Bé bị cảm cúm có dấu hiệu gì?

Trẻ bị cảm cúm thường có biểu hiện sốt, yếu và mệt

8 loại trà thảo mộc giúp chữa viêm họng, cảm cúm

Bị cảm cúm cũng đừng quên làm đẹp!

7 mẹo đơn giản ngăn chặn ho và cảm cúm

Giảm khả năng nghe sau đợt cảm cúm

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ):

Chào bạn, 

Cảm cúm là một bệnh do virus gây ra. Trẻ 1, 2 tuổi hệ miễn dịch chưa phát triển toàn diện nên bị nhiễm cúm là điều bình thường. Một trẻ bị nhiễm virus cúm có thể truyền bệnh cho người khác trước khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đầu tiên. Tuy nhiên, khoảng thời gian dễ truyền bệnh nhất là 24 – 72 giờ sau khi nhiễm virus và 5 ngày sau khi khởi phát triệu chứng. Trẻ em hoặc người có hệ miễn dịch yếu có thể là “ổ bệnh” kéo dài tới hai tuần.

Virus cúm thường lây qua tiếp xúc với dịch ẩm đường hô hấp khi người bệnh hắt hơi hoặc ho. Chạm tay vào một bề mặt có chứa virus, sau đó đưa tay lên mũi hoặc miệng cũng có thể khiến trẻ bị nhiễm bệnh.

Triệu chứng cảm cúm bao gồm:

- Sốt

- Ớn lạnh

- Sổ mũi

- Đau đầu

- Đau cơ

- Da nóng, đỏ ửng và chảy nước mắt

- Yếu và mệt

- Viêm họng

Các triệu chứng cảm cúm dễ bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường, vì thế bạn nên đưa trẻ đi khám bác sỹ để có phương pháp điều trị phù hợp.

Cải thiện hệ miễn dịch là cách bền vững giúp trẻ tránh xa cảm cúm. Có nhiều cách để cải thiện miễn dịch, chẳng hạn như tập thể dục, ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước tiêm vaccine phòng cúm và sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ miễn dịch.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban Biên tập Chuyên mục sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Alvarez là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Alvarez được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị