Trẻ mấy tháng thì được ăn váng sữa

Bạn nên tránh cho con ăn váng sữa vào buổi tối

Giá trị dinh dưỡng của sữa chua và váng sữa

Váng sữa: Không phải cứ nhiều là tốt

Không nên lạm dụng váng sữa

Hậu duệ kém cỏi vì người cha còi

Chào bạn!

Váng sữa là một chế phẩm của sữa. Là 1 chế phẩm của sữa, váng sữa chứa chất béo, đạm sữa, calci, đường lactose… của sữa. Váng sữa có nhiều chất béo và được coi là thực phẩm có hàm lượng calorie cao, cung cấp nhiều năng lượng. 

Từ tháng thứ 6 trở đi, sữa mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu lớn nhanh của trẻ nên cần phải cho trẻ ăn bổ sung để phát triển thể chất, trí tuệ. Bên cạnh đó, đây là giai đoạn hệ thống các cơ quan như hệ tiêu hóa, hệ thần kinh bé đang phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi cần có nguồn năng lượng để quá trình đó diễn ra tốt hơn. Chính vì vậy, việc cho bé ăn váng sữa tại thời điểm này sẽ cung cấp cho bé 70% năng lượng cần thiết đó.

Váng sữa tốt cho trẻ bị thiếu cân, suy dinh dưỡng, trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng... Tuy nhiên, khi cho con ăn váng sữa bạn cũng cần chú ý đúng thời điểm và đúng lượng dùng. Lượng váng sữa có thể cho bé ăn trong ngày phụ thuộc vào tuổi, cân nặng và loại váng sữa được mua. Trẻ 6 - 12 tháng tuổi nên ăn 1/2 đến 1 hộp váng sữa mỗi ngày, trẻ trên 1 tuổi có thể ăn 1 - 2 hộp mỗi ngày. Dù vậy, mỗi trẻ có độ dung nạp thực phẩm khác nhau nên khi cho trẻ ăn, các mẹ phải quan sát con, xem như thế nào là vừa đủ và cũng như bất cứ loại thực phẩm nào khác, nên cho bé ăn từ ít đến nhiều để làm quen, sau đó mới tăng dần. 

Váng sữa rất giàu chất béo, nhiều năng lượng nên bạn không nên cho trẻ ăn ngay trước bữa chính vì sẽ khiến bé ngang bụng, không muốn ăn gì nữa. Nếu trẻ bị thừa cân, béo phì hay đang rối loạn tiêu hóa, bị dị ứng với sữa… thì nên tránh dùng váng sữa.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Nguyễn Thị Tường Vy - Nguyên  Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị