Bé 4 tuổi nhập viện vì uống nhầm nước rửa móng tay

Bé tưởng nhầm nước rửa móng tay là nước uống - ảnh minh họa

Hai chị em ruột uống nhầm thuốc chuột

Bé trai 7 tuổi phải cắt bỏ 2/3 dạ dày do uống nhầm acid đựng trong chai la Vie

Trẻ nhập viện vì uống nhầm thuốc diệt mối với thuốc ho

Cách sơ cứu khi trẻ uống nhầm thuốc hoặc hóa chất.

Ngày 26/10, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bé Huỳnh Khải Đ. (4 tuổi, nhà ở phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) nhập viện cấp cứu vì bé uống nhầm nước rửa móng tay.

Mẹ bé cho biết, do thấy chai trà xanh không độ để trên bàn, tưởng nhầm là nước uống nên bé lấy uống, sau đó bé ói, kêu khóc.

Sau khi phát hiện con trai uống chai hóa chất, tôi dùng tay móc họng kích thích cho bé Đ. ói ra, sau đó đưa vào Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang.

Tại bệnh viện, bác sỹ khám thấy bé Đ. bị bỏng nước vùng miệng, kêu đau họng và không khó thở. Bé được bác sỹ cho thuốc giảm đau và truyền nước biển. Sau hai ngày điều trị, bé ổn và xuất viện.

Các bác sỹ cho biết Acetone (thuốc rửa móng tay) là hợp chất hữu cơ, có công thức là (CH3)2CO. Acetone là một chất lỏng không màu, dễ cháy, có mùi ngọt gắt. Acetone tan trong nước và là dung môi chủ yếu dùng để làm sạch trong phòng thí nghiệm, đồng thời là chất dùng để tổng hợp các chất hữu cơ và còn được sử dụng trong các thành phần hoạt chất của sơn móng tay.

Acetone khi dính vào da gây ngứa da. Nguy hại nhất là thở hít nhiều khí acetone sẽ làm tổn thương phổi, tạo cảm giác say rượu, mất thăng bằng. Với liều cao vài chục gr, aceton ức chế thần kinh trung ương gây hôn mê, ức chế trung tâm hô hấp, gây rối loạn nhịp thở, ngừng thở.

Đề phòng tai nạn uống lầm hóa chất ở trẻ em, các bác sỹ khuyên những gia đình có trẻ nhỏ không chứa các hóa chất có thể gây độc trong vỏ chai nước uống thường dùng vì dễ gây nhầm lẫn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn