Khó hiểu chuyện TPCN bắt nhiều, “xử thật” ít

BCĐ 389 Quốc gia thắc mắc chuyện TPCN bắt nhiều, “xử thật” quá ít

Nghị định đá nhau, TPCN, mỹ phẩm lậu hoành hành

Doanh nghiệp kêu cứu 3 năm mà chưa được... cứu

Lập Ban chỉ đạo hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Cục ATTP làm việc với Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP Tp. Hồ Chí Minh

Thống kê sơ bộ của Ban chỉ đạo trong 3 tháng cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, cơ quan chức năng đã thanh tra, kiểm tra và phát hiện 3.823 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách trên 22 tỷ đồng, tiêu hủy tang vật trị giá gần 20 tỷ đồng, tang vật tịch thu chưa tiêu hủy cũng có trị giá gần 15 tỷ đồng. Số vụ việc vi phạm bị phát hiện chỉ trong 3 tháng cao điểm thậm chí gấp tới 1,7 lần tổng số vụ việc vi phạm bị phát hiện trong năm 2014 và 5 tháng đầu năm 2015 (2.113 vụ).

Phát hiện nhiều vụ vi phạm, nhưng số lượng vụ khởi tố ít: 4 vụ án hình sự với 5 đối tượng. Ông Nguyễn Văn Cẩn, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã phải “truy” lý do “xử thật” quá ít này. Theo ông Cẩn: “Thuốc thì dù chỉ 1 vỉ thuốc mà được xác định là hàng giả thì chúng ta cũng đã có thể xử lý hình sự theo quy định của pháp luật rồi. Nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực mỹ phẩm, dược phẩm cũng có thể bị xử lý hình sự. Thế thì số vụ bị khởi tố quá ít hay không”?

Theo đại diện Ban chỉ đạo 389 một số địa phương, hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để chuyển cơ quan công an xem xét, nếu đủ điều kiện sẽ khởi tố hình sự. Ngoài ra, con số thống kê số lượng vụ khởi tố hiện chưa cập nhật, có vụ đã khởi tố rồi nhưng không kịp đưa vào báo cáo.

Đại diện Cục Cảnh sát điều tra khẳng định, sẽ xem xét và chỉ đạo cơ quan điều tra các tỉnh, thành xem xét các vụ việc liên quan đến vi phạm trong lĩnh vực thuốc, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm do các cơ quan chức năng khác chuyển sang để xem xét khởi tố nếu đủ điều kiện. Thời gian qua, Cục và các đơn vị liên quan, trực thuộc cũng đã chủ động điều tra và phát hiện một số vụ việc. Đại diện Cục khẳng định sẽ không để các vụ việc có đủ điều kiện khởi tố bị “chìm xuồng”.

Được biết, dù số vụ việc vi phạm bị phát hiện trong năm 2014 và 5 tháng đầu năm 2015 ít hơn nhưng cơ quan chức năng đã khởi tố 75 vụ án hình sự với 109 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 236 tỷ đồng.

Nhóm PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý