Bắt trẻ ăn thuần chay - sai lầm hối không kịp của cha mẹ

Có nên cho trẻ ăn chay?

Chế độ ăn thuần chay: Lợi và hại song hành

Lý giải khoa học: Ăn thuần chay (Vegan) giúp giảm cân?

Bạn đã biết gì về chế độ ăn thực dưỡng?

Ăn thuần chay chú ý gì để không bị thiếu chất? (P.1)

Các chuyên gia tại Hội nghị thường niên lần thứ 50 của Hiệp hội Dinh dưỡng, Gan mật và Tiêu hóa Nhi khoa châu Âu (ESPGHAN) đã cảnh báo rằng, trẻ em thực hiện chế độ ăn thuần chay mà không được tư vấn y tế và bổ sung dưỡng chất sẽ có nguy cơ suy dinh dưỡng cao, đặc biệt là thiếu hụt: Vitamin B12, calci , kẽm và protein chất lượng cao.

Các nghiên cứu cho thấy rằng, trẻ em tuân theo chế độ ăn thuần chay có vóc dáng thấp bé và nhẹ cân hơn so với những đứa trẻ không ăn chay hoặc chỉ ăn chay đơn thuần.

Người theo chế độ ăn thuần chay (vegan) không ăn tất cả các sản phẩm nguồn gốc từ động vật, kể cả mật ong, phấn ong, sữa bò, bơ, pho mát... Họ chỉ ăn các sản phẩm từ thực vật.

GS. Mary Fewtrell - Chủ tịch hội đồng Dinh dưỡng của ESPGHAN nhận định: “Khó mà đảm bảo xây dựng được một chế độ ăn thuần chay khỏe mạnh và cân bằng cho trẻ nhỏ. Những rủi ro của việc ăn thuần chay có thể gây ra những tác hại về nhận thức thể không hồi phục được”.

Nguy cơ lớn nhất đối với trẻ em ăn thuần chay là thiếu vitamin B12. Bởi lẽ, vitamin B12 có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Vitamin B12 rất cần thiết cho việc cấu tạo DNA, duy trì hệ thần kinh và việc thiếu vitamin này có thể dẫn đến các rối loạn về máu, rối loạn thần kinh mà không thể chữa trị được.

GS. Myriam Van Winckel cho biết: “Những bà mẹ cho con bú sữa mẹ cũng cần biết rằng, trẻ có thể bị thiếu vitamin B12 trong khoảng từ 2 - 12 tháng tuổi ngay cả khi người mẹ không có dấu hiệu thiếu hụt vitamin B12”.

Trẻ nhỏ bị cha mẹ ép theo chế độ ăn thuần chay cũng có nguy cơ suy dinh dưỡng, thiếu hụt protein và calci nghiêm trọng. Điển hình như việc thay thế sữa có nguồn gốc động vật bằng sữa thực vật như sữa gạo, sữa hạnh nhân và sữa đậu nành. Dù đây là những loại sữa tốt nhưng giá trị dinh dưỡng của chúng không tương xứng với sữa thông thường. Như đã biết, duy trì hàm lượng calci trong cơ thể là điều rất quan trọng để đảm bảo mật độ xương bình thường cho suốt đời. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, còi xương ở trẻ mới biết đi phần lớn là do chế độ ăn thiếu calci.

Tuy nhiên, không giống như chế độ ăn thuần chay, các chế độ ăn chay thông thường khác như chế độ vegetarian (ăn chay nhưng vẫn ăn thực phẩm làm từ sữa và trứng), pescatarian (không ăn thịt đỏ, thịt trắng chỉ ăn cá và hải sản), semi-vegetarian (có thể ăn một chút cá, thịt gia cầm)… nói chung vẫn an toàn cho trẻ.

Đó chính là lý do vì sao các bậc phụ huynh nên cân nhắc thật kỹ liệu rằng có cho trẻ ăn thuần chay hay không. Muốn trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất, tinh thần và trí não, trẻ cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, mỗi bữa ăn cần đảm bảo 4 nhóm dinh dưỡng cơ bản: Protein/đạm, chất xơ, đường bột và vitamin - khoáng chất.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ