Bất ngờ với TPCN giảm cân và đái tháo đường hiệu quả từ Mexico

Vì chứa nhiều xơ sợi, pectin và mucilage nên xương rồng lê gai là một thực phẩm chức năng rất tốt để phối hợp cho các bệnh nhân đái tháo đường

Hạn chế thực phẩm chứa nickel – Giúp giảm cân, giảm mỡ thừa

Việt Nam đào tạo các y, bác sĩ châm cứu cho Mexico

Giải pháp nào giúp ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường?

Kiểm soát bệnh đái tháo đường với nguyên tắc STAR

TS. Nimbe Torres Y Torres đến từ Viện Nghiên cứu Y sinh Đại học Quốc gia Mexico (UNAM) cho hay, chế độ ăn uống cân bằng với các thành phần từ xương rồng lê gai (Cactus pad), hạt chia và hạt đậu nành có thể giúp giảm béo phì và kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Nhà nghiên cứu Y sinh Torres Y Torres đề xuất, mỗi người nên tiêu thụ 300gr xương rồng lê gai sống (hoặc 250gr đã nấu chín) để đạt được những hiệu quả tốt nhất. Trong 100gr xương rồng lê gai có: Năng lượng 27kcal, protid 1,7gr, lipid 0,3gr, glucid dạng xơ sợi hòa tan và không không hòa tan, pectin, mucilage; Vitamin A, B, C, K, PP (niacin); Các chất muối khoáng như calci, magne, kali, mangan, sắt, đồng và đặc biệt có rất nhiều chất chống oxy hoá.

Xương rồng lê gai còn được gọi là xương rồng Nopal (tên tiếng Anh là Prickly Pear Cactus)

Trong thời gian tham gia hội nghị chuyên đề "Sáng kiến ​​cho một chế độ ăn uống đúng cách: Hiệu quả của sữa chua đối với sức khỏe" được tổ chức tại Cancun (bờ biển Caribbean của Mexico), bà Torres cho hay, điều quan trọng là phải chế biến thực phẩm như thế nào để không làm mất đi các chất dinh dưỡng.

Theo bà Torres: "Không nên nấu xương rồng lê gai quá 10 phút. Bạn phải giữ lại được phần nhớt của nó vì trong đó có chứa các chất xơ hòa tan cung cấp rất nhiều prebiotic".

Prebiotic là thành phần thực phẩm không tiêu hóa được, có ảnh hưởng tích cực tới cơ thể vật chủ bằng cách kích thích có chọn lọc lên sự phát triển và tăng cường hoạt động của một số loài vi sinh vật có lợi trong ruột và nâng cao sức khỏe của cơ thể (vật chủ).

Bà Torres cho biết thêm, vì chứa nhiều xơ sợi, pectin và mucilage nên xương rồng lê gai là một thực phẩm chức năng rất tốt để phối hợp cho các bệnh nhân đái tháo đường. Theo nhiều nghiên cứu khoa học ở Mexico, thực phẩm chế biến với xương rồng lê gai làm giảm đường máu và insulin máu rõ rệt ở các bệnh nhân đái tháo đường type 2.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích tác dụng của đậu nành trong các thí nghiệm trên động vật và thấy rằng nó có khả năng làm giảm sự tiết insulin, giúp hạ huyết áp, giảm triglycerid và cholesterol lên đến 20%. Bên cạnh đó, hạt Chia có lợi cho sức khỏe vì nó rất giàu Omega-3 và chất chống oxy hóa, tốt nhất là nên kết hợp với bột yến mạch thô hoặc sữa đậu nành và chuối xanh.

Ở Mexico và các quốc gia Châu Mỹ, xương rồng lê gai phổ biến như là một món rau ăn thường ngày. Gần đây, loại xương rồng này đã được du nhập vào Việt Nam và được trồng nhiều ở Ninh Thuận. Bộ phận của xương rồng được sử dụng làm thực phẩm không chỉ bao gồm thân mà quả của chúng còn rất được ưa chuộng với món sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng.

Thanh Hà H+ (Theo UNAM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất