Bất ngờ với tác dụng của nước biển

Thalassotherapy là phương pháp trị liệu bằng nước biển

Nước biển giảm đau dạ dày

Dùng nước muối sinh lý rửa mũi cho bé như thế nào?

Không nên tự pha nước muối nhỏ mũi

Kỹ thuật mới trong phẫu thuật: Thay máu bằng nước muối

Thuật ngữ "Thalassotherapy" (biển trị liệu) được bác sỹ người Đức Friedrich Wilhelm von Halem đưa ra từ thế kỷ XVII. Khoảng thời gian này, nhà sinh lý học người anh Richard Russell cũng xuất bản một cuốn sách về các đặc tính chữa bệnh của nước biển. Kể từ đó, các bác sỹ đã bắt đầu cho bệnh nhân của họ tắm biển như một liệu pháp y học.

Các phân tích cho thấy, nước biển tác động hỗn hợp lên cơ thể. Liệu pháp này liên quan tới tỷ trọng của nước biển (sự giảm nhẹ theo nguyên tắc Archimedes) dùng trong việc hồi phục chức năng. Thông qua cơ chế áp suất thủy tĩnh của nước tác động lên tuần hoàn máu và tiến triển của các hoạt động cơ bắp. Sóng biển có tác dụng như massage nhẹ, cung cấp thêm oxy cho cơ thể, cải thiện hoạt động của mạch máu, giảm huyết áp.

Tắm biển ở mức vừa phải là điều các bác sỹ chuyên khoa tim thường chỉ định cho bệnh nhân của mình

Nước biển có nhiều chất điện giải dạng muối khoáng thông dụng như calci, magne, brom, kali, fluor, iod và còn có các nguyên tố vi lượng như kẽm, đồng, sắt, cobal... Các chất khoáng, kim loại, á kim này tuy có hàm lượng thấp nhưng lại đóng vai trò sinh học rất quan trọng. Nó có tác dụng xúc tác giúp hoạt hóa các phản ứng biến dưỡng sinh học đảm bảo cho sự đổi mới các tế bào già cỗi.

Các hợp chất trong nước biển từ vi sinh vật đến các chất nội tiết từ sinh vật biển tiết ra tạo tính diệt khuẩn. Một kỹ sư nông nghiệp người Pháp, Jean Yves Moigne, năm 1994, đã phát hiện loại tảo đỏ Asparagopsis có tính năng diệt khuẩn và nấm giúp chống mụn và gàu trên da đầu.

Cũng theo phương pháp trị liệu Thalassotherapy, nước biển không hề có độc, người ta có thể dùng nước biển thay thế trọn vẹn môi trường sống bên trong cơ thể và các bạch cầu có thể sống dễ dàng trong nước biển.

Nước biển mặn cung cấp cho cơ thể những ion âm có tác dụng trung hòa sự dư thừa các chất độc hại mà cư dân đô thị tích lũy trong các "rừng bê tông" của thành phố.

Các nhà thần kinh học điều biết đến công dụng chống stress của nước biển

Huyết thanh sinh lý (nước biển mặn) được chế tạo để sử dụng an toàn hơn trong điều trị. Các liệu pháp trị bệnh bằng nước biển giúp cải thiện các nơi thần kinh tiếp nối giao cảm, các kích thích, các phản ứng dây chuyền trên da và mô. Các tác động này tạo những hiệu quả quan trọng cho việc điều hòa các hoạt động biến dưỡng. Một nguyên liệu không thể thiếu trong việc điều trị bằng nước biển là tảo biển dùng trong “tảo liệu pháp” (Algothérapie) như tảo xanh (Chlorophyceae), tảo đỏ (Rhodophyta), tảo lam (Cyanophyceae), tảo nâu (Phaeophyceae).

Những lưu ý khi đi tắm biển

Trước khi xuống nước, nên dành 10 phút trong bóng râm để tránh sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ giữa không khí và nước.
Khi đến nơi nghỉ mát, ngày đầu nên tắm một lần. Những ngày sau có thể tăng lên 2 – 3 lần/ngày với khoảng cách giữa 2 lần tắm ít nhất nửa giờ.

Không nên ở dưới nước nếu thấy lạnh. Giảm thân nhiệt có thể gây cảm lạnh, viêm phế quản, viêm bàng quang và làm nghiêm trọng thêm các bệnh mạn tính. Nếu vẫn còn thấy lạnh, ngay lập tức lên bờ và lấy khăn chà cho ấm người.

Không nên bơi sau khi ăn, điều này không tốt cho tiêu hóa và cũng không nên bơi khi bụng đói sẽ chóng mệt và tim đập nhanh.

Khi từ biển lên, không nên tắm nước ngọt ngay để da có thời gian hấp thụ chất dinh dưỡng.

Nếu bạn được chỉ định không tắm biển vì lý do sức khỏe, thì chỉ nên dội nước biển lên người hoặc ngâm chân bằng nước biển.


Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp