Cách sơ cứu khi bất ngờ bị đau thắt lưng

Đau thắt lưng là một bệnh phổ biến nhất trong những bệnh lý cơ xương khớp.

Giảm đau nhức xương khớp bằng biện pháp tự nhiên

Cải thiện bệnh xương khớp bằng thực phẩm hàng ngày

Thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên cho bệnh nhân xương khớp

Đau thắt lưng với triệu chứng thường gặp là đau nhói, đau dữ dội hai bên sườn, nếu kéo dài khoảng 3 tháng mà không được điều trị khỏi thì được gọi là đau thắt lưng mạn tính. Vì vậy, việc điều trị kịp thời và dứt điểm tình trạng đau thắt lưng cấp là hết sức cần thiết.
Ngay khi vùng thắt lưng bị tổn thương, bạn hãy làm theo những bước đơn giản sau để xoa dịu cơn đau:
1. Tập thở đúng cách giúp giảm đau
Hít thở đúng cách với một nhịp chậm rãi và có kiểm soát là cách giảm đau nhanh nhất mà bạn có thể áp dụng ngay khi bị cơn đau “tấn công”. 
- Nằm ngửa, co hai đầu gối lên và kê cẳng chân trên một cái ghế hay một vài cái gối, hoặc nằm nghiêng và kê một cái gối giữa hai đầu gối. Những tư thế này sẽ giúp thắt lưng bớt căng, tuy nhiên, mỗi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn ở một tư thế khác nhau. Hãy để cơ thể hướng dẫn bạn tìm ra tư thế ít đau nhất cho mình.
Tìm cho mình tư thế nằm phù hợp nhất khi có cơn đau bất ngờ tại thắt lưng
- Sau khi tìm được tư thế phù hợp, hãy hít thở chậm rãi, càng chậm càng tốt theo cách sau: Thở ra hoàn toàn rồi hít vào sâu và nín thở khi đếm đến 3. Làm như vậy khoảng 3 phút và lặp lại nhiều lần trong ngày.
Lưu ý: Trong khi thở, hãy tưởng tượng bạn đang ở một nơi bình yên, dễ chịu mà bạn rất thích. Hơi thở càng thư thái, bạn càng cảm thấy bớt đau. 
2. Nghỉ ngơi
Khi bị đau thắt lưng, bạn cần tránh ngồi ghế quá lâu, hạn chế mang vác vật nặng. Thay vào đó, hãy dành thời gian để nghỉ ngơi ở tư thế thoải mái nhất kết hợp hít thở đúng cách. Trong khoảng thời gian này, bạn nên đứng lên, đi lại một chút và ưỡn lưng ra sau nhằm chuẩn bị cho cơ thể dần trở lại hoạt động bình thường. 
3. Chườm nóng, chườm lạnh, xoa bóp
Trong khoảng 24 - 48 giờ đầu sau khi bị đau thắt lưng, bạn nên chườm đá hoặc chườm nóng 2 - 3 lần lên vùng bị đau. Chườm lạnh chỉ giới hạn trong khoảng 10 phút, chườm nóng có thể lâu hơn vì càng chườm nóng lâu, sức nóng sẽ càng phát huy tác dụng giảm đau. Bạn có thể dùng dầu để xoa bóp làm dịu vùng bị tổn thương.
4. Dùng thuốc giảm đau
Nếu cơn đau kéo dài, hãy uống thuốc chống viêm và giảm đau. Thuốc giảm đau dễ tìm nhất là aspirin, ibuprofen, acetaminophen. Tác dụng giảm đau của thuốc với mỗi người là khác nhau, vì vậy để chắc chắn xem thuốc có phù hợp với mình không, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc dược sỹ. Nếu dùng thuốc vẫn không giảm đau, bạn cần đi khám bác sỹ trong thời gian sớm nhất.
5. Thảo dược giúp giảm đau hiệu quả
Có một số loại thảo dược có tác dụng điều trị đau thắt lưng hiệu quả từ lâu đã được dùng trong Đông y. Bạn có thể đến gặp thầy thuốc Đông y kê toa và mua thuốc theo thang để sử dụng. 
Tập các động tác thể dục tại chỗ khi làm việc để giảm những tác động không mong muốn đến cột sống
Tuy nhiên, hiện nay việc xác định nguồn gốc và chất lượng thảo dược rất khó khăn nên để mua được thuốc Đông y tốt là không hề dễ. Vì vậy, bạn nên ưu tiên các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên cũng được sản xuất từ nguyên liệu thảo dược đã được kiểm nghiệm về chất lượng để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, được đánh giá thử nghiệm lâm sàng ở những cơ sở uy tín giúp cải thiện tình trạng đau đớn và nâng cao khả năng điều trị khỏi bệnh sớm. Tiêu biêu cho xu hướng này và đang được nhiều người bệnh lựa chọn hiện nay là sản phẩm được chiết xuất từ dầu vẹm xanh - dược liệu quý giúp chống oxy hóa, tăng cường độ dẻo dai của xương khớp, kết hợp cùng nhiều vị thuốc khác như: thiên niên kiện, nhũ hương… Sản phẩm có tác dụng tăng cường độ chắc khỏe của xương khớp, đẩy lùi những cơn đau lưng, giúp người bệnh vận động dễ dàng hơn, hỗ trợ điều trị một số bệnh về cột sống và đĩa đệm như: thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm….
Lựa chọn bài tập phù hợp, duy trì chế độ sinh hoạt khoa học kết hợp sử dụng sản phẩm có chứa dầu vẹm xanh được xem là bí quyết “vàng” giúp người bệnh đẩy lùi nỗi lo về những cơn đau thắt lưng.
Hải Lưu
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp