Chanh + mật ong = Giảm viêm họng cho bé yêu

Bật mí cách làm chanh mật ong giảm viêm họng ở trẻ

Infographic: Phân biệt cảm cúm và cảm lạnh ở trẻ

Infographic: Nhận biết nhanh triệu chứng viêm họng liên cầu khuẩn ở bé

Trẻ viêm họng do trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?

Bé tái phát viêm họng liên cầu khuẩn do rối loạn miễn dịch?

1. Chanh + mật ong

Mật ong không chỉ chứa nhiều vitamin có lợi mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Theo các nhà nghiên cứu, mật ong thật sự hiệu quả hơn siro ho vì mật ong bảo vệ cổ họng tốt hơn. Còn theo Đông y, chanh có tác dụng diệt khuẩn và làm sạch vòm họng, ức chế các loại vi khuẩn gây bệnh. Sự kết hợp của 2 loại này sẽ tạo nên một loại thực phẩm chức năng giúp trẻ giảm đau họng, nhanh khỏi viêm họng.

Các mẹ hãy rửa sạch chanh, pha một ít muối với nước sôi để nguội, ngâm quả chanh khoảng 30 phút rồi vớt ra để thật khô. Cắt chanh thành những miếng mỏng (ngâm cả hạt). Bình thủy tinh đã được rửa sạch, để khô ráo. Cho mật ong vào ngập chanh, đậy nắp lại, để khoảng 3 tháng sẽ dùng được. Tuy các mẹ sẽ phải chờ đợi lâu trước khi được sử dụng, nhưng nó cũng dễ dàng được dự trữ sẵn sàng phục vụ bạn quanh năm.

2. Chanh + mật ong + gừng

Theo Y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. Dùng gừng tốt nhất cho các trường hợp bị các chứng bệnh về đường tiêu hóa, giảm cân, chữa đau bụng. Không những thế, dùng gừng còn đặc biệt tốt cho hệ hô hấp, chữa viêm họng hạt hiệu quả. 

Các mẹ hãy thái gừng thành sợi, sau đó đổ nước vào chảo nhỏ, thả các miếng gừng vừa cắt vào chảo. Đun sôi nước và để sôi nhỏ lửa trong vòng 10 phút rồi tắt bếp, bắc chảo xuống, rót trà gừng ra cốc. Sau đó thả vài lát chanh và 1 - 2 thìa mật ong vào cốc rồi cho bé uống.

3. Chanh + mật ong + gừng + tỏi

Trong tỏi có chứa allicin - một chất có khả năng tiêu diệt virus và vi khuẩn trong cơ thể. Đây là một chất vô cùng có lợi cho sức khỏe, nó khiến cho tỏi được coi là một loại kháng sinh tự nhiên, giúp cơ thể kháng khuẩn, bớt ho, long đờm, dễ thở và khắc phục tình trạng nghẹt mũi và trị viêm họng.

Đập dập 1 - 2 tép tỏi rồi kết hợp với 1/2 quả canh và 1 thìa mật ong vào trong 1 cái cốc. Cho nước sôi vào cốc và chờ nguội bớt trước khi uống. Bạn cũng có thể cho thêm một chút bột ớt (nếu trẻ ăn cay giỏi) và thưởng thức ngay khi còn ấm.

Lưu ý: Nên dùng mật ong nguyên chất. Chanh ta, chanh tây và chanh đào đều có thể áp dụng giảm ho, giảm viêm họng (tốt nhất là chanh đào).

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng