Bảo vệ trẻ khỏi sốc nhiệt khi thời tiết thay đổi đột ngột

Mặc ấm là cách bảo vệ trẻ khỏi sốc nhiệt đơn giản nhất

Để không sốc nhiệt khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Xót xa khi thấy con cưng ho tới ngất lịm

Bí quyết của mẹ thông thái giảm nhanh sổ mũi cho con

Mẹ cần làm gì khi bé thò lò mũi xanh?

Sốc nhiệt được dùng để mô tả trạng thái thay đổi nhiệt độ của cơ thể một cách đột ngột, bao gồm: Từ lạnh sang nóng, từ nóng sang lạnh, hoặc từ nóng tới nóng đột ngột, từ lạnh tới lạnh đột ngột… và đây là trạng thái cực kỳ nguy hiểm có khả năng dẫn tới tử vong.

Dưới đây là những cách bảo vệ trẻ khỏi sốc nhiệt mỗi khi thời tiết thay đổi đột ngột trong mùa lạnh:

Biện pháp phòng chống sốc nhiệt cho trẻ từ "bên trong":

- Bổ sung năng lượng qua ăn uống: Chế độ dinh dưỡng tốt, đầy đủ sẽ giúp trẻ chống lại sự biến đổi thất thường của thời tiết. Trong mùa lạnh, các mẹ nên tăng cường cho trẻ ăn đầy đủ 4 nhóm chất (đạm, bột, béo, xơ), đặc biệt là các loại rau lá xanh và trái cây có màu đỏ, cam để nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, mẹ nên sử dụng thêm các gia vị như hành, tỏi, gừng, quế… bởi chúng giúp giữ ấm rất tốt. Bên cạnh đó, cần tránh cho trẻ ăn các món ăn lạnh như: Kem, đá, đồ ăn vừa lấy ra từ tủ lạnh...

- Chú ý khi vệ sinh cá nhân: Mùa lạnh không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm (tắm 3 - 4 lần/tuần) nhưng vẫn phải vệ sinh hàng ngày cho trẻ. Các mẹ chỉ cần lau sạch cơ thể của trẻ bằng nước ấm, dùng đèn sưởi trong nhà tắm để đảm bảo độ ấm cho trẻ. Không nên tắm khuya hoặc tắm quá lâu, khi tắm xong cần ủ ấm cho bé ngay và tránh ra ngoài trời.

- Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày: Vận động vừa khiến cho thân nhiệt tăng lên, vừa tăng cường sức khoẻ, nâng cao hệ miễn dịch. Các bé có thể thực hành các bài tập phù hợp với từng độ tuổi như: Đi bộ, thể dục nhịp điệu, lắc vòng, nhảy dây... 

- Sử dụng kết hợp các loại thực phẩm chức năng tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên (thành phần từ Diếp cá, Hoàng kỳ, ImmuneGamma...) và thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh đường hô hấp (thành phần từ Kha tử, Bướm bạc, Cam thảo...).

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp