Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi mùa đông

Ăn uống và tập luyện hợp lý giúp người cao tuổi luôn khỏe mạnh

Parkinson - Nỗi lo của người cao tuổi

Cách phòng bệnh táo bón ở người cao tuổi

Cẩm nang du lịch cho người cao tuổi

Vitamin ngừa cảm lạnh ở người cao tuổi

Chăm sóc sức khỏe răng miệng ở người cao tuổi

Chế độ ăn uống cho người cao tuổi vào mùa đông

Vào mùa đông, người cao tuổi cần chú ý ăn đủ các chất đường, protein, đặc biệt là mỡ giúp cho cơ thể có cơ chất để sinh năng lượng chống rét. Thức ăn phải được nấu chín kỹ, mềm để cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ. Người cao tuổi nên ăn các món chế biến dưới dạng súp, hầm, cháo… nên chia thành nhiều bữa nhỏ thay vì ăn dồn vào 2-3 bữa chính khiến cơ thể khó hấp thu.

Người cao tuổi thường khó ngủ, thậm chí là mất ngủ. Vì thế, bữa tối người cao tuổi nên ăn nhẹ nhàng kèm theo chút hoa quả. Tránh ăn quá no, uống quá nhiều vào bữa tối vì có thể là nguyên nhân mất ngủ do đầy bụng chướng hơi, do đi tiểu nhiều.

Người cao tuổi nên tránh ăn quá no vào buổi tối

Người cao tuổi nên uống đủ nước vào mùa đông, có thể uống một số loại sữa cao năng lượng giúp cơ thể bổ sung cacli và chất dinh dưỡng. Một số người già có thói quen dùng rượu để “chống rét”, đây là điều rất nguy hiêtm vì rượu gây dãn mạch, khi ra ngoài lạnh rất nguy hiểm.

Chế độ tập luyện cho người cao tuổi trong mùa đông

Chế độ tập luyện đều sẽ giúp cho người cao tuổi nâng cao sức khỏe, tăng khả năng chịu lạnh và tăng cường sức đề kháng, giúp cho cơ không bị teo, nhão, khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái; củng cố và tăng cường sự hoạt động của hệ tim mạch, hô hấp; giảm đường huyết; giảm mỡ máu; ăn uống dễ tiêu, cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên người cao tuổi chú ý nên tập với những động tác nhẹ nhàng, phù hợp, ví dụ như buổi sáng có thể tập các động tác thái cực quyền, các bài tập dưỡng sinh…

Khi tập thể dục, người cao tuổi cần chú ý chọn chỗ kín gió, ấm áp, mặc đủ ấm và phải khởi động kỹ cho người ấm lên sau đó mới bắt đầu tập luyện. Người già nên chú ý chỉ tập luyện sao cho vừa sức và không nên cố tập khi thời tiết quá lạnh.

Giữ ấm cơ thể

Đây là việc quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe của người cao tuổi trong mùa đông vì cơ thể người cao tuổi thường lạnh hơn, đề kháng kém hơn những người trẻ.

Phòng ngủ của người cao tuổi phải thông thoáng, tránh bị gió lùa

Người cao tuổi phải mặc đủ ấm với áo len, dạ, áo khoác, khăn quàng cổ, mũ len, đi tất dày, để giúp cơ thể tránh được sự mất nhiệt khi trời lạnh. Mặc ấm càng cần thiết đối với một số người bị chứng dị ứng do lạnh: mẩn ngứa, hắt hơi, chảy nước mũi, khó thở kiểu hen.

Phòng ở của người cao tuổi phải đảm bảo thông thoáng nhưng ấm và tránh bị gió lùa. Mùa lạnh có thể lắp lò sưởi hoặc các loại dụng cụ sưởi ấm. Dù mùa đông lạnh, người cao tuổi vẫn nên vệ sinh tắm rửa hàng ngày, hiện nay trên thị trường có nhiều thiết bị sưởi ấm rất hữu ích cho sức khỏe của người già, người cao tuổi, trong đó có đèn sưởi nhà tắm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già