Bảo vệ mắt mùa đau mắt đỏ

GS-TS Tôn Thị Kim Thanh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Nhãn khoa VN - Ảnh: Quốc Bình

Bệnh đau mắt đỏ: Hãy tự bảo vệ mình!

Đỏ mắt chưa chắc đã đau mắt đỏ

Miền Bắc bắt đầu vào mùa bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ có thể bùng phát trên cả nước

PV: Khi bị mắc bệnh đau mắc đỏ, nhiều người vẫn cho rằng bệnh sẽ tự khỏi, không cần phải đi khám tại bệnh viện. Giáo sư có thể tư vấn thêm về điều này?

GS-TS Tôn Thị Kim Thanh: Đau mắt đỏ được xem là bệnh lành tính, có thể tự khỏi sau khoảng 1 tuần. Nếu sau thời gian này mắt vẫn đỏ thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Khi có dịch đau mắt đỏ, nên hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh, hạn chế đến nơi đông người, hạn chế đi bơi... rửa mắt thường xuyên để hỗ trợ bệnh nhanh khỏi, giảm bớt triệu chứng khó chịu, giảm tỷ lệ biến chứng.
Nhưng ngay cả khi thời điểm không có dịch, chúng ta vẫn cần phải chăm sóc đôi mắt hằng ngày. Môi trường ô nhiễm, khói bụi, đọc sách, xem ti vi, làm việc nhiều trên máy vi tính, thức khuya, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời… đều có thể gây tổn hại cho mắt, làm cho mắt mỏi, khô rát. Nhỏ mắt hằng ngày sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, cải thiện các triệu chứng khó chịu của mắt như: mỏi mắt, ngứa mắt, khô rát mắt, phòng ngừa đau mắt…
Trên thị trường hiện nay có khá nhiều dung dịch thuốc nhỏ mắt, nên dựa vào tiêu chuẩn nào để lựa chọn đúng thuốc, thưa GS?
Điều thách thức nhất khi sản xuất thuốc nhỏ mắt là sản phẩm phải đạt được 3 tiêu chuẩn quan trọng. Thứ nhất là phải đạt vô khuẩn; thứ hai, phải có độ pH bằng với pH của nước mắt và cuối cùng là phải có nồng độ đẳng trương bằng với những chất trong nước mắt. Thuốc nhỏ mắt đáp ứng được 3 tiêu chuẩn này sẽ đem lại cho người dùng cảm giác mát lành, khoan khoái, dễ chịu, giúp cân bằng độ ẩm của mắt và phòng ngừa các bệnh về mắt, dùng hằng ngày rất an toàn.
Xin cảm ơn GS!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn