Bảo vệ da tay không bị khô trong mùa đông

Đeo găng tay bảo vệ: Bạn nên đeo găng tay cao su khi rửa bát hay giặt giũ quần áo bởi các chất tẩy rửa này có tính bazo rất mạnh có thể phá hoại lớp bảo vệ da tay, gây tình trạng mất nước, nghiêm trọng hơn có thể bào mòn lớp biểu bì làm da tay nhạy cảm, dễ bị tổn thương. Trong thực tế, bạn có thể đeo găng tay khi làm công việc khác trong gia đình như làm vườn. Luôn luôn nhớ sử dụng kem chống nắng trước khi đi ra ngoài.

Dưỡng ẩm: Bàn tay của bạn là phần hay tiếp xúc nhất của cơ thể, vì thếc ần phải chăm sóc đôi bàn tay thích hợp. Luôn dưỡng ẩm, đặc biệt là sau khi bạn đã làm những việc như rửa bát đĩa, giặt quần áo...


Sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên sẽ giúp bàn tay chúng ta duy trì độ ẩm ổn định. Tuy nhiên cần lựa chọn đúng loại kem có tác dụng này. Nên lựa chọn các loại kem có thành phần chủ yếu là dầu, không cần phải mua loại quá đắt tiền nhưng nên sử dụng loại kem đảm bảo có chứa Petroleum jelly, dầu khoáng, lanolin, Axit lactic, ure, Axit hialuronic,…

Chăm sóc móng tay: Vào mùa đông, móng tay bạn có thể gặp những vấn đề như giòn, dễ gãy, lớp móng bị tách đôi…Nguyên nhân của hiện tượng trên là do thiếu hụt độ ẩm. Bộ móng khỏe mạnh chứa một lượng nước trung bình là 18% nhưng vào mùa đông, lượng nước này bị mất dần đi. Cộng với sự thay đổi nhiệt độ liên tục từ nóng ấm trong nhà sang khô lạnh khi bạn ra ngoài càng làm cho quá trình khô hóa diễn ra nhanh chóng. Ngoài ra, trong mùa đông tất cả các hoạt động hàng ngày của chúng ta như tắm rửa bằng nước nóng hay dùng aceton tẩy móng thường xuyên cũng làm cho tình trạng hư hại móng tay trở nên nghiêm trọng.

Để đảm bảo độ chắc khỏe cho móng tay, bạn hãy sử dụng một loại kem dưỡng ẩm có thành phần tự nhiên để làm chậm sự hydrat hóa. Hoặc bạn có thể dùng dầu ô liu thoa đều lên các đầu móng và da tay, massage nhẹ nhàng trước khi đi ngủ. Cách này giúp làm ấm bàn tay, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và dưỡng ẩm cho tay, móng tay. Ngoài ra, để bảo vệ là chăm sóc móng tay từ bên trong với các vitamin có lợi.

Rửa tay: Rửa tay là biện pháp hữu hiệu phòng tránh những căn bệnh truyền nhiễm, rửa tay sạch sẽ làm giảm các tác nhân gây hại đến làn da, các hóa chất có hại còn lưu lại sau quá trình sinh hoạt.

Tuy nhiên, khi rửa tay bạn phải hết sức nhẹ nhàng để tránh các tổn thương đáng tiếc, và phải sử dụng nước ấm, để lưu thông khí huyết, dưỡng ẩm da tay. Không nên sử dụng nước quá nóng vì nó sẽ làm trôi mất lớp dầu bảo vệ tay, còn nước quá lạnh sẽ làm bàn tay tê buốt, da co lại gây ra tình trạng nhăn nheo.

Chăm sóc ban đêm: Sử dụng kem bôi mặt đêm của bạn trên bàn tay của bạn ít nhất hai lần một tuần. Nó sẽ giúp làn da của bạn chống lão hóa. Bạn hãy đảm bảo độ ẩm cho đôi tay trước khi đi ngủ.

Điều trị tại nhà: Có một số phương pháp điều trị tại nhà dễ dàng mà làm việc tốt cho bàn tay. Ngâm khoảng 10 phút trong nước ấm với một muỗng cà phê dầu hạnh nhân. Để loại bỏ da chết, trộn muối với nước cốt chanh và chà nhẹ nhàng trong năm phút. Bạn cũng có thể nhúng tay trong sữa ấm. Điều này sẽ làm giảm khô tay, canxi trong sữa có tác dụng tăng độ cứng của móng tay.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp