Bảo tồn bản sắc văn hóa Việt Nam & Phật giáo

Đại đức Thích Minh Thuận - Chánh văn phòng thường trực Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Phát hiện ngôi đền Phật giáo cổ nhất

Ý nghĩa và nguồn gốc của lá cờ Phật giáo

Khai mạc Đại lễ Phật đản Vesak Liên hiệp quốc 2014

“Tâm hướng đài sen” chào đón Đại lễ Phật đản Vesak 2014

Phát biểu khai mạc, Thượng tọa Thích Thọ Lạc, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (BVHTW GHPGVN) khẳng định, sự ra đời của văn phòng thường trực và sự bổ sung nhân sự cho BVHTW GHPGVN là nhằm giúp BVHTW GHPGVN hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã được TWGHPGVN giao phó trong thời gian vừa qua.

Thượng tọa Thích Thọ Lạc khẳng định, BVHTWGHPGVN sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã được giao phó

Theo Thượng tọa Thích Thọ Lạc, trong năm 2014, BVHTW GHPGVN đã có những buổi làm việc, khảo sát với Ban Trị sự của TWGHPGVN tại các tỉnh thành trên cả nước và nhận thấy những "điểm trống" của hoạt động Phật giáo chưa đáp ứng hết nhu cầu hoằng pháp của Phật tử. Đó là, mở rộng hoằng dương chánh pháp tại các tỉnh, vùng, miền trên cả nước, đặc biệt là các vùng biên giới còn yếu và còn thiếu. Đó là sự lai căng văn hóa tại các chùa, miếu mới được xây dựng cải tổ trong những năm trước đó đã làm mất đi những nét đặc trưng của văn hóa Phật giáo Việt Nam... Chính vì vậy, BVHTW GHPGVN nhận thấy cần thiết phải thành lập văn phòng thường trực của Ban tại phía Bắc (Văn phòng thường trực của Ban tại phía Nam đã bắt đầu hoạt động từ năm 2013) nhằm giúp BVHTW GHPGVN có những hoạt động thiết thực hơn trong việc hoằng dương chánh pháp tại khu vực phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Theo đó, trong năm 2015, TWGHPGVN cũng mong muốn mở rộng các hoạt động như tổ chức các Tuần lễ Văn hóa Phật giáo tại các tỉnh miền núi phía Bắc và cả nước nhằm giới thiệu rộng rãi hơn nữa trong cộng đồng những nét văn hóa đặc trưng của Phật giáo Việt Nam, bên cạnh việc ra mắt website về Phật giáo - nguồn thông tin chính thống giúp mọi người hiểu rõ hơn về những nét riêng của văn hóa Phật giáo. Hơn thế nữa, việc mở rộng các hoạt động này còn giúp xác lập lại bản sắc văn hóa Phật giáo của Việt Nam như về trang phục, màu sắc của trang phục, các linh vật (tránh sự lai căng của văn hóa Phật giáo của các quốc gia khác)... Sự ra đời của văn phòng thường trực của BVHTW GHPGVN sẽ giúp cho các hoạt động này được thực hiện dễ dàng hơn.

Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam - nhấn mạnh yếu tố bảo tồn văn hóa Phật giáo cũng như bản sắc văn hóa dân tộc

Cũng nhấn mạnh đến vấn đề bảo vệ bản sắc văn hóa Phật giáo, Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu khẳng định: "Nét đặc biệt trong văn hóa Phật giáo Việt Nam là sự hòa trộn giữa văn hóa Phật giáo và văn hóa dân tộc. Sự mai một của một trong hai văn hóa này làm giảm đi những giá trị riêng biệt của văn hóa dân tộc. Bảo vệ văn hóa Phật giáo cũng bảo vệ văn hóa dân tộc". Hành động cụ thể của BVHTW GHPGVN trong thời gian qua là kết hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Cục Bảo tồn bảo tàng để giữ lại nguyên trạng những nét đặc trưng của các ngôi chùa cổ trên cả nước, tránh lai căng văn hóa làm giảm mất bản sắc riêng có của Việt Nam. 

Sự ra đời của văn phòng thường trực tại Hà Nội sẽ giúp BVHTW GHPGVN thực hiện tốt hơn những nhiệm vụ đã đề ra. Đại đức Thích Minh Thuận được bổ nhiệm bổ sung làm Chánh Văn phòng Thường trực BVHTW GHPGVN tại Hà Nội.

Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu trao bằng khen cho những cá nhân và doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho sự thành công của Đại lễ Vesak tại Ninh Bình vào tháng 5/2014 vừa qua

Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các mạnh thường quân của Đại lễ Vesak và các Phật tự cùng chụp ảnh lưu niệm

Cũng trong buổi lễ, TWGHPGVN cũng đã trao tặng bằng khen cho những cá nhân, doanh nghiệp đã có những đóng góp không nhỏ với thành công của Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2014 được tổ chức tại Bái Đính (Ninh Bình).

Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội