Bão phấn hoa ở Australia gây hen suyễn cho hàng nghìn người

Hàng nghìn người cần sự trợ giúp y tế khi cơn bão mang phấn hoa tràn ngập trong không khí. Ảnh: T.C.

Cảnh giác cơn hen khi lạnh về

Thiếu vitamin D khiến trẻ dễ bị hen suyễn

5 thực phẩm tốt cho người bị hen suyễn

Infographic: Những điều cần biết về bệnh hen suyễn

Ngày 27/11, giới chức y tế thành phố Melbourne, bang Victoria, Australia xác nhận đã có ít nhất 6 người tử vong liên quan đến cơn “bão hen suyễn”. Cơn bão quét qua bang Victoria với mưa nặng hạt và gió lớn khiến phấn hoa tràn ngập trong không khí, gây ra hàng nghìn trường hợp hen suyễn tại bang này.

Theo The Guardian, hàng nghìn người đổ xô đến bệnh viện cấp cứu với biểu hiện khó thở. Các dịch vụ y tế khẩn cấp căng mình đối phó. Chưa khi nào có đến 1.900 cuộc gọi khẩn cấp trong 5 tiếng đồng hồ tại bang này.

Báo cáo cho thấy, chỉ trong 2 ngày đầu tuần, các bệnh viện đã điều trị cho hơn 8.500 bệnh nhân. Điều này gây nên tình trạng quá tải xe cứu thương. Thêm 60 xe cứu thương được triển khai, kèm theo các xe cảnh sát và nhân viên cứu hỏa.

Ít nhất 6 người đã chết. Gia đình của cô sinh viên luật Hope Carnevali 20 tuổi, cho biết con mình chết sau 40 phút chờ xe cứu thương. Cô gái trẻ lên cơn hen suyễn trong cơn bão vào đêm thứ hai đầu tuần. Nhà chức trách sẽ điều tra nguyên nhân những cái chết này. Kết quả cuộc điều tra nhằm tìm hiểu xem các dịch vụ khẩn cấp ứng phó ra sao với cuộc khủng hoảng.

Thời điểm phấn hoa cao điểm kết hợp với yếu tố thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người. Phát ngôn viên cơ quan y tế bang Victoria nói: “Đây thực sự là thảm họa mà chúng ta không thể dự báo trước được. Các bệnh viện vẫn đang tiếp tục tiếp nhận bệnh nhân do bệnh hô hấp và các bệnh liên quan khác”.

“Bão hen suyễn” xảy ra gần đây nhất tại bang Victoria là vào tháng 11/2010. Tình trạng này cũng từng ghi nhận ở một số nước như Anh, Italy, Canada, Mỹ… Phấn hoa tràn ngập trong không khí khiến nhiều người dễ lên cơn hen, dị ứng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn