Báo Mỹ ca ngợi chủ tịch Vinamilk là Bà Đầm Thép của Việt Nam

Bà Mai Kiều Liên - Người Việt Nam duy nhất trong số 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á bình chọn bởi Forbes

Vinamilk nắm hơn 50% thị phần sữa ở Việt Nam

Vinamilk hợp tác với tỉnh Lâm Đồng chăn nuôi bò sữa, giúp nông dân thoát nghèo

Vinamilk chung tay giúp trẻ em Việt Nam "vươn cao" ngang tầm thế giới

Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk lọt top 20 thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã có cuộc thảo luận trên kênh CNBC về cách bà đã làm như thế nào để giúp Vinamilk vươn lên trong ngành công nghiệp sữa ở Việt Nam.

Tham gia vào Vinamilk từ 40 năm trước, bà Liên đã giám sát chặt chẽ gần như mọi khía cạnh của công ty và từng bước đưa Vinamilk lên tầm cao mới.

Lợi nhuận trước thuế của Vinamilk trong năm 2014 đạt 359 triệu USD và chiếm 51% thị trường sữa trong nước. Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen đánh giá Vinamilk là một trong những thương hiệu nổi bật nhất Việt Nam.

Để vượt qua những khó khăn của thời hậu chiến và trở thành "thương hiệu quốc dân" như hiện nay, bà Liên đã phải tiết kiệm từng đồng để có ngoại tệ cho nhập khẩu nguyên vật liệu cần thiết cho vận hành nhà máy, dù trong thời gian đó nhà máy chỉ hoạt động có 4% công suất.

CNBC miêu tả nếu nhìn từ bên ngoài, Vinamilk không có điểm gì khác biệt so với các nhà máy công nghiệp khác tại tỉnh Bình Dương. Nhưng những gì ấn tượng diễn ra bên trong chính là hơn 400 triệu lít sữa đang được sản xuất hằng năm.

Con số 400 triệu lít đó không thật sự lớn khi đặt vào bối cảnh quốc gia có dân số 90 triệu dân như Việt Nam. Trên thực tế, sữa tươi chỉ được quan tâm và đưa vào khẩu phần ăn của người Việt khoảng 10 năm gần đây.

Năm 1990, trung bình lượng sữa tiêu thụ mỗi năm của một người dân chỉ có nửa lít sữa (số liệu thống kê của hãng nghiên cứu Euromonitor, Anh). Ngày nay, con số này đã tăng gấp 36 lần, đạt trung bình 18 lít.

Bà Mai Kiều Liên trả lời phỏng vấn trên CNBC

Tốc độ thay đổi nhanh chóng như vậy đã được thúc đẩy phần lớn bởi Vinamilk, công ty lớn thứ hai Việt Nam về vốn hóa thị trường. Trong mỗi bước tiến đến thành công của Vinamilk là sự đóng góp không nhỏ của bà Mai Kiều Liên - Giám đốc điều hành và cũng là chủ tịch của công ty.

Khi được CNBC ví với Bà Đầm Thép Margaret Thatcher, bà Mai Kiều Liên khiêm tốn: “Tôi không dám so sánh mình với bà Thatcher, nhưng cũng phải khẳng định rằng Vinamilk không thể có ngày nay nếu thiếu những quyết định đúng đắn và chỉ đạo quyết liệt”.

Bà Mai Kiều Liên sinh năm 1953 - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), là người Việt Nam duy nhất trong số 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á được Forbes bình chọn. Khởi nghiệp với tấm bằng kỹ sư công nghệ chế biến sữa từ năm 1976, qua nhiều năm bà đã vươn lên để trở thành người lãnh đạo cao nhất của Vinamilk, đóng góp rất lớn trong việc xây dựng Công ty Sữa Việt Nam có được vị thế như hiện nay. Bà từng là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá VIII.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội