Báo động: Càng gần Tết, nhóm máu O càng khan hiếm!

Tình trạng khan hiếm nhóm máu O đang xảy ra tại nhiều địa phương (Ảnh: Hiệp Nguyễn H+)

Người nhóm máu O nên ăn uống thế nào để luôn khỏe?

Người nhóm máu O có nguy cơ cao mắc bệnh tả

Những người nhóm máu O ăn gì thì tốt?

Người nhóm máu O khó mắc bệnh mất trí nhớ

Trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu 45% tổng lượng máu, tương đương gần 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Như vậy, nhóm máu O đang có nguy cơ thiếu hụt trầm trọng. Nhiều người bệnh đang phải thấp thỏm trong nỗi lo chờ máu hoặc phải vận động người nhà tham gia hiến máu.

Tình trạng khan hiếm nhóm máu O cũng xảy ra tương tự tại nhiều địa phương như Thanh Hóa, Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP.HCM...

Nhóm máu O là nhóm máu có tỷ lệ cao trong cộng đồng, khoảng 45% dân số Việt Nam thuộc nhóm máu này. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng máu cũng cao hơn các nhóm máu khác. Ngoài ra, nhóm máu O là nhóm có thể truyền thay thế được cho tất cả các nhóm máu khác. Do đó, trong quá trình sử dụng, đặc biệt đối với một số trường hợp cấp cứu hoặc khó tìm nhóm máu phù hợp… các cơ sở điều trị sẽ chỉ định truyền nhóm máu O thay thế. Đây chính là 2 nguyên nhân dẫn tới tình trạng khan hiếm nhóm máu này.

Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương kêu gọi các cơ quan, tổ chức và nhất là những người có nhóm máu O nếu đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu từ nay đến Tết Nguyên đán 2018.

Người dân có thể đến tham gia hiến máu tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, từ 8h đến 18h tất cả các ngày trong tuần hoặc đến điểm hiến máu gần nhất được cập nhật tại địa chỉ https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM.

Các cơ quan, đơn vị liên hệ tổ chức hiến máu, xin vui lòng liên hệ Khoa Vận động và Tổ chức hiến máu, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, số điện thoại (024) 3868 6008 – (024) 3782 1900.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn