4 bệnh viện cứu sống sản phụ vỡ tử cung trên bàn mổ sau khi vượt cạn

Các bác sỹ thực hiện phẫu thuật. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Cứu sống hai trường hợp mắc bệnh lý phức tạp, dọa tử vong

2 bệnh viện “hợp sức” cứu sống mẹ con sản phụ nhiều bệnh lý nặng

Cứu sống bé trai 12 tuổi bị vỡ phình bóc tách động mạch chủ

Cứu sống sản phụ rau bong non, thai ngược có nền bệnh tan máu bẩm sinh phức tạp

Sản phụ 36 tuổi nhập Bệnh viện Trưng Vương sáng 7/3 để sinh con lần 3, thai 38 tuần, ngôi đầu chuyển dạ. Tối cùng ngày, bác sỹ phát hiện tim thai suy và có triệu chứng vỡ tử cung. Kíp trực quyết định mổ bắt bé trai nặng 3,1kg.

Quan sát thấy góc trái tử cung bầm đỏ chảy máu nhiều, dấu hiệu của vỡ tử cung, bác sỹ trưởng tua trực kích hoạt báo động đỏ nội viện. Ngoài bác sỹ trực các khoa phòng, 3 bác sỹ khác từ nhà đã khẩn trương vào viện trong đêm. Bệnh nhân được hồi sức với truyền dịch, thở oxy, bổ sung khẩn hồng cầu lắng và cắt bỏ tử cung

Thám sát thấy động mạch chậu trong vỡ chảy máu, khâu cầm máu nhưng máu vẫn tiếp tục chảy nhiều, giám đốc quyết định báo động đỏ liên viện đến Bệnh viện Hùng Vương, Truyền máu Huyết học và Chợ Rẫy. 7 y bác sỹ từ ba bệnh viện này đã kịp thời có mặt, khẩn trương can thiệp cầm máu giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Cuộc mổ kết thúc thành công rạng sáng 8/3. Hiện sản phụ tỉnh táo, đã rút ống nội khí quản, sinh hiệu ổn định, các chỉ số xét nghiệm đều trở về bình thường. Bé trai sức khỏe tốt. Bác sỹ Lê Thanh Chiến - Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương cho biết đây là ca thứ 4 nơi đây báo động đỏ nội viện cứu sống bệnh nhân.

Phó giáo sư Tăng Chí Thượng và các bác sỹ thăm sản phụ mẹ tròn con vuông. Ảnh: T.P

Chiều 9/3 Sở Y tế TP.HCM đã khen thưởng ê kíp đã cứu sống sản phụ trong cơn nguy kịch. PGS.TS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế đánh giá đây là một trong những số ít trường hợp báo động đỏ được kích hoạt ngay trong lúc các bác sỹ đang tiến hành phẫu thuật. Quy trình báo động đỏ không phân biệt bệnh viện công hay tư đã kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân.

"Điều này đã tạo niềm tin cho các bệnh viện và bệnh nhân, đặc biệt các bệnh viện tuyến dưới có thể thực hiện phẫu thuật trong trường hợp khẩn cấp. Trước đây tuyến dưới thường không dám giữ bệnh nhân mà phải chuyển đi, không ít trường hợp không may tử vong trên đường", ông Thượng nói.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn