Báo động: Gia tăng số người trẻ mắc bệnh tim mạch!

Bệnh lý tim mạch ngày một gia tăng ở những người từ 30 - 40 tuổi

Hụt hơi, khó thở - hãy đi kiểm tra phổi và tim

7 loại thực phẩm gây hại cho sức khoẻ tim mạch

Mối liên hệ giữa đái tháo đường và bệnh tim mạch

Ăn quá ít muối cũng dễ mắc các bệnh tim mạch?

Cụ thể, theo điều tra mới nhất của Chương trình Quốc gia về tăng huyết áp năm 2015 do Viện Tim mạch Việt Nam thực hiện cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp ở người trên 25 tuổi tại Việt Nam là 47,3%. Trung bình mỗi năm, bệnh tim mạch cướp đi sinh mạng của 200.000 người, chiếm khoảng 1/4 tổng số trường hợp tử vong ở nước ta.

Theo GS.TS Đỗ Doãn Lợi - Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, trẻ hóa bệnh lý tim mạch ngày càng phổ biến là do lối sống công nghiệp hóa, đô thị hóa, khiến con người lười vận động thể lực, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá. Bên cạnh đó, tình trạng thường xuyên phải căng thẳng, áp lực trong cuộc sống... cũng dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Chỉ tính riêng tại Viện Tim mạch Quốc gia, số lượng bệnh nhân trẻ từ 25 - 40 tuổi đến khám và điều trị ngày càng tăng trong những năm gần đây và có khá nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim trước độ tuổi 40 đã được ghi nhận.

Mỗi năm bệnh tim mạch cướp đi sinh mạng của 200.000 người

Kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho thấy tỷ lệ người 25 - 74 tuổi có chỉ số cơ thể (BMI) ở mức có nguy cơ về sức khỏe (BMI>25) lên đến 25,9%. Trong đó có đến 40,4% người được khảo sát ở khu vực thành thị có chỉ số BMI rơi vào mức nguy cơ sức khỏe. Đặc biệt có đến 44,3% người từ 25 - 74 tuổi ở khu vực thành phố bị cholesterol máu cao và có xu hướng tăng dần theo lứa tuổi. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của các mảng vữa xơ động mạch, tăng huyết áp... và để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe.

Trước thực trạng này, người dân, đặc biệt là giới trẻ cần nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa căn bệnh này thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, các và các loại dầu cá, thực phẩm giàu kali…; Hạn chế rượu bia, cà phê, mỡ động vật… Đồng thời, tăng cường các hoạt động thể lực vừa sức để giúp giữ gìn sức khỏevà phòng ngừa bệnh tật.

Đáng chú ý, theo các chuyên gia, sử dụng thực phẩm chức năng là một giải pháp ưu việt trong việc phòng ngừa các bệnh lý về Tim mạch. Thực phẩm chức năng tác động đến các yếu tố nguy cơ gây bệnh Tim mạch như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tăng cân, béo phì… Ngoài ra, thực phẩm chức năng còn tác động trực tiếp trong việc phòng chống rối loạn mỡ máu, giảm cholesterol, phòng các gốc tự do, làm giảm kích thước các mảng xơ vữa động mạch, tan cục huyết khối… Từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trần Ngọc H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch