Dịch vụ chăm sóc y tế nước nào tốt nhất thế giới?

Nền y học nước nào phát triển nhất thế giới?

Thanh Hóa sắp có Khu dịch vụ y tế xã hội hóa chất lượng cao

Hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người bị ảnh hưởng vụ Formosa

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh sốt xuất huyết và Zika

Ứng dụng miễn phí giúp tránh cơn hen kịch phát

Theo Bảng xếp hạng về Chất lượng chăm sóc sức khỏe ở 195 quốc gia được công bố trên Tạp chí Y khoa The Lancet, top 10 các quốc gia có chất lượng chăm sóc sức khỏe hàng đầu đều thuộc châu Âu, bao gồm: Andorra, Iceland, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Na Uy, Australia, Phần Lan, Tây Ban Nha, Hà Lan và Luxembourg.

Andorra (tên đầy đủ là Thân vương quốc Andorra) là một nước trong lục địa nhỏ ở Tây Nam châu Âu, nằm ở phía Đông dãy Pyrenees, tiếp giáp với Tây Ban Nha và Pháp. Theo thống kê năm 2007, người dân ở đây có tuổi thọ cao nhất thế giới, khoảng 83,52 tuổi. Vì có dân số ít nhưng GDP rất cao nên người dân ở đây được hưởng nền y tế hiện đại và “tiêu chuẩn vàng”.

Trong bảng xếp hạng năm nay, các đại diện của châu Á cũng có được vị trí khá cao: Nhật Bản (xếp thứ 11), Singapore (xếp thứ 21) và Hàn Quốc (xếp thứ 23).

Trong số 20 quốc gia đứng đầu danh sách, ngoại trừ Australia và Nhật Bản, người dân các nước còn lại đều được tiếp cận hình thức bảo hiểm y tế phổ quát (đảm bảo mọi người đều có thể tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu chất lượng cao mà không bị khó khăn về tài chính).

Mỹ xếp hạng 35, trong khi đó, Vương quốc Anh xếp hạng 30. Được biết, tại Mỹ, với tỷ lệ phiếu sít sao, Hạ viện Mỹ ngày 4/5 đã thông qua một dự luật nhằm xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare (chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền) dự báo nhiều biến chuyển trong dịch vụ chăm sức khỏe của người dân nước này trong thời gian tới.

Vương quốc Anh xếp hạng chưa được cao gây ra nhiều thất vọng lớn cho nhiều chuyên gia. GS. Marin McKee tới từ Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Vương quốc Anh) lý giải: “Mặc dù, Vương quốc Anh hoạt động tốt ở một số lĩnh vực, bao gồm bệnh mạch não, nhưng lại có hiệu quả điều trị một số bệnh ung thư chưa cao”.

Bảng xếp hạng được tạo lập từ Chỉ số Tiếp cận và Chất lượng Y tế - dựa trên tỷ lệ tử vong của 32 bệnh có thể tránh được hoặc có thể điều trị hiệu quả với sự chăm sóc y tế thích hợp, đồng thời cũng theo dõi tiến bộ của mỗi quốc gia so với năm chuẩn của năm 1990.

32 bệnh có tỷ lệ tử vong được theo dõi bao gồm: Bệnh lao và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác; Các bệnh có thể được ngăn ngừa bằng vaccine (bạch hầu, ho gà, uốn ván và sởi); Một số dạng ung thư có thể điều trị và bệnh tim; Các rối loạn ở bà bầu hoặc trẻ sơ sinh.

Trong thời gian vừa qua, hầu như tất cả các quốc gia đều cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế, tuy nhiên, một số các quốc gia ở châu Phi và châu Đại Dương, lại bị tụt lại phía sau.

Afghanistan, Haiti và Yemen là những quốc gia thuộc top cuối của của bảng xếp hạng đều nằm ở vùng cận Sahara châu Phi. Trong đó, Cộng hòa Trung Phi là quốc gia có những tiêu chuẩn thấp nhất trong tất cả các chỉ số.

Từ năm 1990 đến năm 2015, các quốc gia có sự cải thiện lớn nhất trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ bao gồm: Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Peru, Trung Quốc và Maldives.

Biết Tuốt H+ (Theo The Lancet)
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội