Xếp hạng các loại bơ từ hạt tốt nhất cho sức khỏe

Kết hợp bơ từ hạt vào trong bữa ăn sẽ bổ sung thêm nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Bơ cacao - bơ hạt mỡ: "Kẻ" tám lạng, "người" nửa cân

Vì sao người bệnh đái tháo đường nên ăn các loại hạt?

Top 9 loại hạt lành mạnh nhất cho sức khỏe

5 loại hạt giàu chất béo lành mạnh bạn nên ăn thường xuyên

Dưới đây là 10 loại bơ từ hạt được các chuyên gia dinh dưỡng xếp hạng về mức độ tốt cho sức khỏe:

10. Bơ hạt hướng dương

Sở dĩ bơ hạt hướng dương đứng cuối danh sách top 10 vì nó chứa kha khá acid béo omega-6.

Omega-6 là acid béo thiết yếu, có nghĩa là bạn có được chúng từ chế độ ăn uống. Tuy nhiên, hầu hết người hiện đại đều tiêu thụ acid béo omega-6 nhiều hơn so với omega-3. Sự mất cân bằng giữa omega-3 và omega-6 có thể dẫn đến chứng viêm trong cơ thể. Do đó, tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu omega-6.

Tuy nhiên, bơ hạt hướng dương vẫn có một số lợi ích về sức khoẻ, bao gồm hàm lượng vitamin E và magne cao.

9. Bơ lạc/đậu phộng

Lạc là cây trồng thường được sử dụng một lượng lớn thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ. Vì vậy, bơ lạc được coi là một mối quan tâm lớn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, người ta cũng đã tìm thấy dư lượng thuốc trừ sâu lớn trong nhiều loại bơ lạc.

Bơ lạc còn chứa aflatoxin - độc tố có thể gây ung thư. Nếu bạn thích bơ lạc, tốt nhất nên lựa chọn loại bơ lạc hữu cơ hoặc bơ làm từ loại lạc được trồng trên mặt đất và ít bị ảnh hưởng bởi những vấn đề vốn có của sự phát triển dưới lòng đất.

8. Tahini

Tahini hay còn được gọi là sốt bơ vừng. Nó có hương vị khác biệt và thích hợp với nhiều công thức nấu ăn.

Nên chọn loại tahini được làm từ hạt vừng nguyên chất, vì nó các giá trị dinh dưỡng của nó còn nguyên vẹn, đặc biệt là magne, phospho, lecithin, kali, calci và sắt.

7. Bơ hạt phỉ

Bơ hạt phỉ được đánh giá là giàu dinh dưỡng, có vị kem và ngon miệng. Không chỉ vậy, nó còn có nhiều lợi ích về sức khoẻ như giúp hạ cholesterol “xấu” LDL và cải thiện lipid máu. Hạt phỉ cũng chứa nhiều mangan, chất xơ, magne và các chất béo chưa bão hòa đơn.

Tốt là thế nhưng bơ hạt phỉ chỉ đứng thứ 7 trong danh sách top 10 loại bơ hạt tốt cho sức khỏe. Bởi lẽ, một lượng lớn các sản phẩm bơ hạt phỉ bán trên thị trường chứa nhiều chất tạo ngọt nhân tạo.

6. Bơ hạt óc chó

Bơ hạt óc chó là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang tìm cách để bổ sung thêm các chất béo lành mạnh. Hạt quả óc chó có tỷ lệ chất béo trên protein cao hơn so với các loại hạt khác: Có khoảng 10gr chất béo trên 2,5gr protein mỗi phần ăn.

Mặc dù hàm lượng protein tương đối thấp nhưng loại bơ này vẫn được đánh giá là lành mạnh vì lượng acid béo omega-3 rất phong phú. Nhược điểm duy nhất của bơ hạt óc chó là nó ít được bán trên thị trường.

5. Bơ hạt quả hạch Brazil

Với hương vị ngon và độc đáo, hạt quả hạch Brazil là một thực phẩm cực kỳ lành mạnh. Chúng đặc biệt giàu selen giúp chống lại chứng viêm và thậm chí có thể tăng cường tâm trạng của bạn. Hạt quả hạch Brazil cũng giàu chất béo không bão hòa tốt cho tim.

4. Bơ hạt điều

Với hương vị kem ngọt ngào, bơ hạt điều có lẽ là một trong những loại bơ hạt có hương vị đậm đà nhất trong danh sách này.

Bơ hạt điều có ít carbohydrate nhưng lại giàu protein và chất béo, có nghĩa là chúng có khả năng tăng cường năng lượng bền vững trong suốt cả ngày. Bơ hạt điều cũng giàu magne nên có tác dụng thư giãn. Một điểm cộng nữa cho bơ hạt điều là bạn có thể tìm mua nó dễ dàng.

3. Bơ hạt bí ngô

Hạt bí ngô giàu phospho, magne và mangan. Đặc biệt, chúng còn dồi dào kẽm (hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch) và tryptophan (tốt cho việc ngủ ngon). Không chỉ vậy, nó còn cung cấp nhiều protein và là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn chay.

2. Bơ hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười có lượng calorie thấp hơn so với các loại hạt khác, chúng chỉ có 160 calorie/28gr hạt. Chúng còn có lượng protein cao hơn và chất béo thấp hơn các loại hạt khác. Bởi vậy, bơ hạt dẻ cười thường xuyên được đưa vào các chế độ ăn để giảm cân hoặc tăng cường hiệu suất tập thể dục.

1. Bơ hạnh nhân

Không có gì ngạc nhiên khi bơ hạnh nhân đứng quán quân trong bảng xếp hạng các loại bơ từ hạt tốt cho sức khỏe. Bơ hạnh nhân chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, chất xơ, magne, vitamin E, calci và sắt. Bạn có thể dễ dàng mua bơ hạnh nhân ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng