Bán tinh trùng mua iPhone cho bạn gái: "Những kẻ bệnh hoạn"

Theo TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm dư luận xã hội và truyền thông đại chúng, hành động bán tinh trùng của nam sinh là vấn đề lệch lạc, kéo theo đó là những hậu quả nghiệm trọng mà cả người mua và người bán để lại...

Vấn đề đáng lo ngại khi nam sinh có thêm nhu cầu dục tính

Nói về hành động lệch lạc của một số nam sinh đi bán tinh trùng, TS. Trịnh Hòa Bình cho rằng, do một số bạn trẻ đang bị túng thiếu về tiền bạc nên đã nghĩ đến việc bán bất kỳ những thứ gì mà cơ thể họ có, từ đó dẫn đến việc bán tinh trùng. Việc bán tinh trùng đã diễn ra bằng cách "giúp đỡ" một cá thể nào đó, vì hoàn cảnh nên họ không thể có con, không có được phôi thai như mong muốn.
Cũng theo TS. Trịnh Hòa Bình, trên thực tế đã hình thành nên một "thị trường" mua bán tinh trùng tồn tại trong xã hội thời gian qua. Chỉ có điều là thị trường đó lại đặc biệt và nhạy cảm. Những người bán là nam sinh, họ còn trẻ trung, đang lạ lẫm, đang gắng gỏi bước vào cuộc đời,.. nhưng lại bất chấp bán tinh trùng để có tiền.

Nhìn nhận dưới góc độ được kiểm soát chặt chẽ, đúng luật pháp, TS. Trịnh Hòa Bình nhận định hành động của các nam sinh mang tính nhân văn và họ là người đàn ông trưởng thành. Ông chia sẻ: "Nếu nam sinh xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn của mình là đang cần tiền và phải đặt động cơ giúp đỡ lợi ích của cộng đồng nhiều hơn. Giúp đỡ những người yếu thế trong chuyện hiếm muộn con cái, thì hành động này là lành mạnh và mang tính nhân văn cao. Còn ngược lại nếu với động cơ kiếm tiền để thỏa mãn nhu cầu bản thân thì nó là sai trái".

TS xã hội học Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm dư luận xã hội và truyền thông đại chúng, viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam.

TS. Trịnh Hòa Bình cũng phân tích thêm một yếu tố đáng lo ngại trong quá trình bán tinh trùng của các nam sinh là bán dưới hình thức "trực tiếp" (quan hệ tình dục với người cần - PV). "Ngoài việc bán tinh trùng, những nam sinh này còn xuất phát từ nhu cầu dục tính, chứ không thuần túy chỉ là tiền bạc. Điều này xuất phát từ cách nhìn sai lệch, sự thỏa mãn cái tôi ích kỷ của nam sinh" - ông nói.
Hành động bán tinh trùng trực tiếp sẽ là mối đe dọa lớn về mối quan hệ giữa người mua và người bán. Vì thói vô đạo đức khi nam sinh có thể bán trực tiếp một, hai lần thì sẽ "quen mùi" mà có thêm lần ba, lần bốn, ... Điều này sẽ làm hỗn loạn cả xã hội, khi đó quan hệ tình dục giữa người đàn ông và đàn bà vốn dĩ đẹp đẽ lại trở nên tầm thường.

Bán tinh trùng mua Iphone là hành vi không thể chấp nhận

Đề cập đến trường hợp nam sinh rao bán tinh trùng để mua điện thoại Iphone cho người yêu. TS. Trịnh Hòa Bình cho rằng, nguyên nhân dẫn tới hành động này là do nam sinh muốn cung phụng, chăm sóc, mồi chài, thuyết phục và lấy lòng người yêu của mình. Ông cũng đưa ra 2 giả thiết để nói về hành động sai lệch này.

Ông nói: "Nếu người yêu của nam sinh là người tử tế, đàng hoàng thì sẽ không động viên cậu ấy đi bán tinh trùng, kéo theo đó cô gái sẽ ngại ngần và ghê sợ về con người của nam sinh đó. Còn ngược lại nếu cô gái mà chấp nhận hành động bán tinh trùng của người yêu để mua iPhone cho cô ấy, thì chính cô ấy cũng là một kẻ "bệnh hoạn". Xét cho cùng thì họ không đáng để được đi cùng với nhau suốt cuộc đời".
Sau hành động sai lệch của nam sinh thì sẽ không giữ được tình yêu cũng như việc nuôi giữ trái tim của cô gái. Còn xét về đạo lý trong việc bán tinh trùng để tỏ ra sành điệu cho bạn gái là việc làm không đúng. Cô gái khi nhận một món quà như vậy thì cũng đồng nghĩa với việc không xứng đáng nhận lại được tình yêu.

Vì thế, TS. Trịnh Hòa Bình cũng đưa ra giải pháp cho "vấn nạn" này là cần phải kiểm soát xã hội, không để cho các cá nhân, tổ chức hành động buôn bán tinh trùng một cách tùy tiện. Bên cạnh đó là việc quản lý sát sao hơn các trang mạng xã hội, nơi trở thành công cụ rao bán.
Xã hội cũng cần phải có sự cảm thông đối với những người phụ nữ hiếm muộn con cái, bởi nếu không cẩn thận thì chính họ lại trở thành nạn nhân. Ví dụ như họ sẽ bị lây nhiễm các bệnh xã hội, gặp phải người mắc tiền án tiền sự, ... Do đó, nếu các cặp vợ chồng có nguyện vọng thì nên tìm đến những đơn vị có chức năng, có sự kiểm chứng của xã hội, thay vì rong ruổi đi tìm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội