Bạn sẽ mua khoai tây tím về ăn ngay khi biết những lợi ích này

Bạn đã bao giờ ăn khoai tây tím chưa?

Cận cảnh miếng bim bim khoai tây giá 250.000 đồng một miếng

Bạch tuộc nấu khoai tây theo phong cách Tây Ban Nha

Khoai tây Peru có gì khác biệt?

Đổi bữa với món Tây: Bò hầm và khoai tây nghiền

Dưới đây là 6 lợi ích tuyệt vời của khoai tây tím, theo Dr.Axe.

Thay thế màu thực phẩm

Khoai tây tím, cà rốt và các loại rau củ khác thường được sử dụng để thay thế phẩm màu. Chúng hoàn toàn tự nhiên, không chứa thuốc nhuộm hóa học độc hại có liên quan đến bệnh ung thư.

Nghiên cứu của Hội Hóa học Mỹ cho thấy, khoai tây tím rất giàu anthocyanins có nhiều lợi ích sức khỏe mà các màu thực phẩm nhân tạo không có được. Chính vì thế, khoai tây tím là lựa chọn tuyệt vời để thay thế màu thực phẩm cho các loại nước giải khát, nước trái cây, kem, sữa chua. Chúng tạo nên màu sắc đẹp, lại không làm thay đổi hương vị của món ăn.

Khoai tây tím không chỉ có màu sắc đẹp mà còn là thực phẩm tốt với sức khỏe

Giúp ổn định huyết áp

Một nghiên cứu của Hội Hóa học Mỹ phát hiện ra rằng, ăn khoai tây tím có thể giúp hạ huyết áp. Bởi khoai tây tím tác động đến các mao mạch và mạch máu, cùng với hàm lượng cao phytochemical được gọi là acid chlorogenic, có liên quan đến giảm huyết áp. Nghiên cứu cho thấy, ăn khoai tây tím giúp hạ huyết áp mà không gây tăng cân, lại có khả năng chống oxy hóa.

Khoai tây tím cũng giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích với sức khỏe tương tự như bông cải xanh, rau bina và cải Brussels.

Ngăn ngừa cục máu đông

Huyết khối là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, nhưng có thể được ngăn chặn chỉ nhờ khoai tây tím. Khoai tây tím có chứa acid cholorogenic – loại acid này đã được chứng minh có thể phá vỡ các cục máu đông và ức chế hoạt động của enzyme protein procoagulant và peptide.

Giàu chất chống oxy hóa

Khoai tây tím rất giàu chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật, giúp ngăn ngừa bệnh tật, giảm viêm, tăng cường sức đề kháng. Một trong những dưỡng chất làm nên sự tuyệt vời này chính là anthocyanin. Dưỡng chất này không chỉ tạo nên màu tím rực rỡ mà còn giúp dọn dẹp các gốc tự do, chống oxy hóa rất tốt.

Anthocyanin còn có tác dụng khắc phục rối loạn chức năng gan và tăng huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt và nhiễm trùng.

Giàu chất xơ, tốt cho tiêu hóa

Nhiều báo cáo cho thấy, hầu hết mọi người không ăn đủ chất xơ mỗi ngày. Khoai tây tím là một thực phẩm giàu chất xơ lành mạnh, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa táo bón và chứng khó tiêu.

Tăng sức chịu đựng cho các vận động viên

Khoai tây tím giàu chất xơ không hòa tan rất hữu ích trong việc duy trì mức năng lượng trong thời gian dài, tăng khả năng chịu đựng cho các vận động viên.

Khoai tây tím cung cấp nhiều carbohydrate dễ tiêu hóa, giàu kali (mỗi cốc khoai tây tím có chứa 341mg kali, khoảng 10% nhu cầu hàng ngày) – đây là điều mà hầu hết các vận động viên quan tâm.

Giá trị dinh dưỡng trong 1 nửa cốc khoai tây tím:

52 calories 12 gram carbohydrate
1,4 gram protein 0,1 gram chất béo
1,3 gram chất xơ 6,5 mg vitamin C (11% nhu cầu)
341 mg kali (10% nhu cầu hàng ngày) 0,1 mg vitamin B6 (6% nhu cầu)
45,7 mg phospho (5% nhu cầu) 0,1 mg đồng (5% nhu cầu)
0,1 milligram mangan (5% nhu cầu) 0,1 mg thiamin (4% nhu cầu)
0,9 mg niacin (4% nhu cầu) 16,5 mg magne (4% nhu cầu)

Khoai tây tín có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, nhưng luộc hoặc nướng sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn là chiên rán. Thêm một chút dầu olive, chút muối, hạt tiêu sẽ tăng thêm hương vị cho món ăn.

An An H+ (Theo Draxe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng