Bán hàng đa cấp – siết là đúng!

Thông tin Nhà nước chuẩn bị ban hành Nghị định mới về Quản lý hoạt động Bán hàng đa cấp để thay thế Nghị định 110/2005/NĐ-CP, Thông tư 19/2005/TT-BTM và Thông tư 35/2011/TT-BCT vốn còn nhiều bất cập đã dấy lên nhiều ý kiến lo ngại rằng: Dự thảo mới này sẽ tác động trực tiếp theo chiều hướng kìm hãm sự phát triển chung của các hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, bản thân các công ty đang hoạt động trong lĩnh vực này cũng đang rất chờ đợi Dự thảo sớm được ban hành, để từng bước đưa hoạt động Bán hàng đa cấp vào đúng quỹ đạo cần có của nó. Trao đổi với Tạp chí Thực phẩm chức năng, ông Chu Quang Minh – Giám đốc kinh doanh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Vina-Link Group) cho rằng: Dự thảo mới này thật sự là tín hiệu đáng mừng vì nó cho thấy Nhà nước đã bắt đầu dành sự quan tâm thích đáng đến 1 ngành nghề đang thực sự phát triển, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn Thế giới. Đã tới lúc, các doanh nghiệp hoạt động chân chính tại Việt Nam cần được bảo vệ, trước những ảnh hưởng và hệ lụy do những cá nhân, tổ chức hoạt động phi pháp gây ra trong suốt thời gian qua.


Ông Chu Quang Minh – Giám đốc kinh doanh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Vina-Link Group)

Tuy nhiên, khá nhiều ý kiến cho rằng Dự thảo này đang “siết” lại các hoạt động bán hàng đa cấp. Ở góc độ doanh nghiệp, ông có e ngại gì về việc “siết” này?

Singapore quản lý hệ thống tài chính quốc gia bằng cách yêu cầu sát nhập các Ngân hàng thành các khối thống nhất. Một động thái “siết” lại, và kết quả là họ đang phát triển như thế nào mọi người đều thấy. Siết lại chưa hẳn là không tốt!

Một nguyên nhân của việc “siết” này cũng do rất nhiều ý kiến của dư luận thời gian qua cho rằng “Bán hàng đa cấp là một hình thức lừa đảo”. Ông nghĩ sao về quan điểm này?

Tôi cho rằng quan điểm này không sai! Khi đọc chi tiết những thông tin đã được các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải, cá nhân tôi cũng sẽ kêu “lừa đảo”, đừng nói gì người khác.

Tuy nhiên, chúng ta cần làm rõ: Khái niệm “lừa đảo” được truyền thông đề cập, có thể phát sinh từ 3 lý do. Một là từ đối tượng tiếp cận. Hiện Việt Nam có hơn 1 triệu người tham gia hoạt động BHĐC, nhưng không phải ai trong số họ cũng đạt được những thành quả nhất định trong ngành. Để có được những kết quả tốt, họ phải vượt qua vô vàn khó khăn, bỏ ra rất nhiều thời gian, mồ hôi, công sức. Họ là người hiểu rõ bản chất ngành nghề hơn ai khác, nhưng lại ít nhận được sự quan tâm của giới truyền thông. Nói cách khác, truyền thông đang khai thác quá nhiều về mặt tiêu cực của ngành nghề này mà hiếm khi phản ánh cái tốt, cái tích cực một cách khách quan. Bởi vậy, tôi cho rằng, việc chọn đúng đối tượng để tìm kiếm thông tin và phản ánh tới công chúng cũng là một trong những cách giúp giới truyền thông nói riêng và công chúng nói chung, có cái nhìn khách quan hơn về BHĐC.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh đến vấn đề văn hóa. BHĐC, đặc biệt lĩnh vực TPCN, phát triển rất mạnh ở các quốc gia phát triển. Ở đó, bản thân người dân được giáo dục để có ý thức bảo vệ sức khoẻ chủ động từ rất sớm, sử dụng TPCN là khoản đầu tư cho phép trong mức thu nhập của họ. Chi phí sử dụng TPCN trên toàn cầu là từ 4 – 8triệu/tháng. Với chi phí này, người tiêu dùng có thể dễ dàng chi trả nên khi tham gia vào các mạng lưới, họ tự nhiên, dễ dàng ra quyết định.

Việt Nam thì khác, chúng ta vẫn quen có bệnh mới chữa, chết thì thôi, phòng bệnh luôn là khoản “chi phí” kém hiệu quả. Và, đối với người dân Việt, mức chi phí cho TPCN phòng bệnh chủ động như vậy bị coi là quá cao và không phải ai cũng chi trả được. Tuy vậy, nhiều người BHĐC vẫn muốn làm giàu nhanh nên ra sức thuyết phục, khiến ngay cả những người không có điều kiện/không muốn cũng thấy “bùi tai”. Đây là lý do chính khiến mọi người cảm thấy hay bị lôi kéo, dụ dỗ khi tham gia ngành nghề này.

Tất cả mọi việc diễn ra đều có nguyên do của nó, và cho tới lúc này, truyền thông không nói sai!


Ảnh minh họa


Còn khái niệm “làm giàu dễ dàng” với thu nhập nhiều ngàn đô la Mỹ (USD) sau vài tháng, liệu có thực?

Thứ nhất, tôi chưa nghe người nào thành công trong ngành nói là họ có thể “làm giàu dễ dàng” cả. Có chăng, BHĐC là một hình thức kinh doanh đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể bắt đầu.

BHĐC đã có mặt ở Việt Nam hơn 13 năm và chưa bao giờ cách làm BHĐC chân chính là người làm mặc vest đen, tóc bóng mượt, ngồi trà đá nói chuyện tiền tỷ trong nhưng tiền trong túi lại không đủ để ăn một bữa trưa. Nếu bạn không làm việc thực sự, tư vấn một cách chính xác cả về sản phẩm lẫn cơ hội kinh doanh mà chỉ nhăm nhăm đánh bóng hình ảnh cá nhân, thêu dệt những giấc mơ huyễn hoặc hòng làm mờ mắt người khác thì chắn chắn bạn không phải là người thành công với BHĐC chân chính. Người tiêu dùng hiện tại rất tinh ý. Họ muốn được cung cấp thông tin, quan sát, đánh giá rồi tự lựa chọn, thay vì chỉ tin vào những lời nói thiếu căn cứ.

Tôi không phủ nhận việc hiện có nhiều thành viên tham gia BHĐC có thu nhập nhiều ngàn USD sau vài tháng. Nó phụ thuộc vào nỗ lực của bản thân họ, cùng với cơ cấu trả thưởng cũng như đặc thù riêng của từng công ty. Tuy nhiên, quan trọng là họ giữ cái ngàn USD ấy được bao lâu và có ai chịu những ảnh hưởng xấu thông qua cái ngàn (nhiều ngàn) USD ấy không?

Ông nghĩ gì về con số 1 triệu thành viên tham gia BHĐC hiện tại của Việt Nam?

Những ai dành thời gian nghiên cứu sự phát triển của ngành BHĐC đều dễ dàng nhận thấy tỷ lệ thành viên tham gia BHĐC/tổng dân số của Việt Nam hiện tại là còn thấp. Không cần phải đi đâu xa, có thể lấy ngay Thái Lan làm ví dụ, với 67 triệu dân thì đã hơn 10 triệu thành viên tham gia BHĐC và hàng năm, ngành này có đóng góp không hề nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế Thái Lan, cũng như tạo thêm công ăn việc làm cho hàng triệu người Thái.

Điều đó cho thấy tiềm năng dành cho những ai quan tâm đến ngành này là còn rất rất lớn.

Vậy theo ông, làm cách nào để người dân và truyền thông hiểu đúng và ủng hộ các hoạt động BHĐC?

Thời gian, kết hợp với sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan ban ngành sẽ là những yếu tốt góp phần thúc đẩy BHĐC Việt Nam phát triển đúng. Tôi thấy nó cũng tương tự như sự phát triển của hình thức kinh doanh Bảo hiểm. Khi chưa hiểu rõ, mọi người hay kháo nhau đó là lừa đảo tài chính, hiện tại thì cách nhìn của mọi người đã khác hơn nhiều.

Chúng tôi cũng rất trông chờ các Hiệp hội, các tổ chức xã hội liên quan thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi, đào tạo để từng bước phổ cập kiến thức về ngành BHĐC chân chính tại Việt Nam. Khi người dân HIỂU ĐÚNG, họ sẽ có cái nhìn khách quan hơn và họ cũng sẽ hiểu rằng việc tham gia BHĐC hoàn toàn là tự nguyện.

“Vina-link Group cố gắng hết sức để tạo một môi trường phù hợp nhất với dành cho các thành viên tham gia BHĐC tại Việt Nam. Chúng tôi không cố gắng tạo ra những thế hệ triệu USD, ngàn USD cho ngành, mà chỉ muốn góp phần giúp 1 triệu thành viên tham gia có thu nhập trung bình 10 triệu đồng/tháng. Đồng thời, góp phần đưa những sản phẩm TPCN cao cấp thương hiệu đến với người tiêu dùng Việt và vươn xa ra thế giới".
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Store