Bạn đã biết những lợi ích tuyệt vời của nấm men dinh dưỡng?

Bổ sung vitamin B, protein, folate hoàn hảo từ nấm men dinh dưỡng

Cách bổ sung folate hiệu quả cho bà bầu: Chỉ cần nấm men dinh dưỡng

Nấm men dinh dưỡng là men không hóa chất, được bán dưới dạng bột, phiến hoặc hạt, được bày bán ở các quầy bán gia vị, hoặc ở các quầy thuốc y tế. 

1. Tăng hương vị cho món ăn

Nấm men dinh dưỡng có hương vị pho mát đặc trưng, nhưng nó chứa rất ít muối và chất béo. Vì thế, nó an toàn cho sức khỏe của con người. Bạn có thể rắc nấm men dinh dưỡng vào khoai tây chiên, bỏng ngô, đậu hầm, pizza, hoặc đậu phụ. Khi bạn chưa ăn quen, có thể sử dụng với liều lượng nhỏ, sau khi đã quen với loại nấm men này, bạn có thể sử dụng nó để chế biến cho nhiều món ăn. 

2. Phù hợp với người không dung nạp lactose

Nếu bạn không dung nạp lactose, cơ thể bạn không sản xuất đủ chất lactase, một loại enzyme được sử dụng để tiêu hóa đường, được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa, gọi là lactose. Vi khuẩn sau đó lên men lactose chưa được kiểm soát trong ruột, tạo ra nhiều loại khí khác nhau, gây ra sự khó chịu về tiêu hóa của lactose. Nấm men dinh dưỡng có hương vị pho mát, nhưng không chứa lactose. Vì vậy, nó là sự thay thế hiệu quả cho pho mát trong công thức nấu ăn yêu thích của bạn.

3. Tăng gấp đôi nguồn protein 

Nấm men dinh dưỡng là một protein tuyệt vời. Bởi, nó chưa tất cả 9 acid amin thiết yếu mà cơ thể của bạn không thể sản xuất được và nhất thiết phải ăn từ các thực phẩm. Đây là tin vui, đặc biệt đối với người ăn chay và thuần chay, vì hầu hết các thực phẩm thực vật chứa các nguồn protein không đầy đủ, trừ đậu nành. Bạn có thể thêm men dinh dưỡng cho món súp và hầm, hoặc vào các món được chế biến từ trứng để tăng vị ngon. 

Lưu ý: Men dinh dưỡng thường được sử dụng với số lượng nhỏ, vì thế, bạn không thể chỉ dựa vào nó để đáp ứng các yêu cầu về protein của bạn. Nếu bạn cung cấp trung bình khoảng 2000 calo mỗi ngày cho cơ thể, bạn sẽ phải nhận được khoảng 50g protein. Và 2 muỗng canh men dinh dưỡng sẽ cung cấp cho bạn khoảng 8g protein. Vì vậy, ngoài men dinh dưỡng, bạn cũng cần bổ sung thêm protein từ các thực phẩm khác. 

Nấm men dinh dưỡng được bán dưới dạng bột, phiến hoặc hạt

4. Đẹp da và giàu vitamin B

Nấm men dinh dưỡng còn giàu vitamin B, có vai trò quan trọng trong việc giữ cho bạn luôn khỏe mạnh. Các vitamin như: B1, B2 và B6 giúp cơ thể bạn chuyển đổi năng lượng thành một dạng mà tế bào của bạn có thể đốt cháy. Các vitamin B khác cũng hỗ trợ hệ thống tiêu hóa, thần kinh và giữ cho da và mắt của bạn khỏe mạnh.

Nhiều nhà sản xuất đã bổ sung thêm vitamin B12 vào nấm men dinh dưỡng. Vì thế, bạn cũng có thể mua nấm men dinh dưỡng, bổ sung vitamin B12 để có được những lợi ích của vitamin quan trọng này.

5. Chứa beta glucan, giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nấm men dinh dưỡng được biết đến là có chứa một loại chất xơ gọi là beta glucan, chất thường thấy trong các nấm men và  lúa mạch, yến mạch. Nghiên cứu chỉ ra rằng, thành phần có lợi này có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và cũng có thể giúp làm giảm mức cholesterol.

6. Tăng cường cho cơ thể chất chống oxy hoá 

Ngoài giàu protein, vitamin B…, nấm men dinh dưỡng còn chứa chất chống oxy hóa mạnh như: Selen và glutathione. Các chất chống oxy hoá này có thể giúp chống lại các tác hại của các gốc tự do từ ô nhiễm không khí, khói thuốc lá, bức xạ, quá trình lão hóa, bệnh tim, ung thư, đái tháo đường, bệnh parkinson và bệnh alzheimer.

7. Cung cấp chất khoáng cho cơ thể

Nấm men dinh dưỡng có chứa các khoáng chất như: Sắt, kẽm, và selenium, rất quan trọng cho hoạt động của cơ thể. Nấm men dinh dưỡng tốt cho tuyến giáp và rất quan trọng cho việc sản sinh DNA và protein. Kẽm giúp hệ miễn dịch của bạn chống lại mầm bệnh. Sắt cần thiết để tạo thành hemoglobin, mô liên kết và các hormone nhất định.

Lưu ý: Hiện, nhiều loại men dinh dưỡng đã được các nhà sản xuất bổ sung thêm acid folic, calcil và sắt. Việc bổ sung này rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên khi mua, bạn cần đọc kỹ các thành phần bổ sung để mua đúng sản phẩm theo nhu cầu.

Để tránh xảy ra những điều không mong muốn, các chuyên gia y tế khuyến cáo, bạn không nên sử dụng quá 2-3 muỗng canh nấm men dinh dưỡng/ngày.  

Thịnh Nguyễn (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng