Bạn đã biết lợi ích tuyệt vời từ quả aronia đối với sức khỏe?

Một trong những tác dụng của aronia là ức chế các tế bào ung thư phát triển

Sữa chua + súp lơ xanh: Biện pháp ngăn ngừa ung thư ruột

Hiệu quả của chiết xuất việt quất trong điều trị ung thư như thế nào?

Sữa chua + súp lơ xanh: Biện pháp ngăn ngừa ung thư ruột

Tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Quả aronia mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người, bởi nó chứa hàm lượng polyphenol cao. Một đánh giá năm 2015 về Công nghệ Thực phẩm và Công nghệ sinh học ghi nhận rằng, các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy quả aronia có hàm lượng polyphenol cao nhất trong số 143 thực vật. 

Một nghiên cứu năm 2004 đã xem xét tác động của chiết xuất nho, aronia và quả việt quất trong việc ngăn ngừa sự phát triển của ung thư đại tràng cho thấy, các chiết xuất aronia ức chế sự phát triển của tế bào ung thư mạnh nhất.

Một nghiên cứu khác năm 2009 cũng đã chứng mình, chiết xuất aronia giúp làm giảm tổn thương tế bào liên quan đến ung thư vú. 

Tác dụng giảm viêm do đái tháo đường gây ra 

Một nghiên cứu năm 2005 ở chuột cho thấy, chất chiết xuất aronia giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm do bệnh đái tháo đường gây ra.

Năm 2012, một nghiên cứu trên những con chuột kháng insulin, các nhà khoa học phát hiện thấy, chất chiết xuất aronia đã chống lại sự đề kháng insulin ở một mức độ nhất định. Kết quả này giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường phát triển.

Làm giảm tổn thương gan, dạ dày

Nghiên cứu năm 2016 xem xét tác động của nước ép aronia ở chuột bị tổn thương gan. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, nước ép aronia làm giảm mức độ nghiêm trọng và triệu chứng của tổn thương gan.

Cụ thể, một nghiên cứu năm 2017 cũng cho thấy, nước ép aronia có tác dụng chống lại các tổn thương ở gan của chuột. Theo các tác giả của nghiên cứu, hiệu quả trên có thể là do hoạt động của chất chống oxy hoá của aronia.

Một nghiên cứu khác trên chuột năm 2017 còn cho thấy, nước ép aronia giúp giảm mức độ trầm trọng của các triệu chứng loét ở dạ dày ở chuột. Nghiên cứu cho rằng, trong trường hợp này, lợi ích của aronia là thúc đẩy sản xuất chất nhầy, cũng như khả năng chống lại sự oxy hóa.

Tốt cho các động mạch 

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, aronia có thể chống lại bệnh động mạch vành. Aronia được cho là để bảo vệ bằng cách chống lại mảng bám phát triển bên trong các động mạch. 

Cả chất chiết xuất aronia và quả aronia giúp các mô giãn ra, giúp cải thiện lưu lượng máu. Điều này rất quan trọng, vì nhiều bệnh tim mạch dẫn đến việc làm cứng các động mạch và giảm khả năng làm giãn mạch máu. 

Trong 3 chất chiết xuất đã được thử nghiệm, aronia có hiệu ứng mạnh mẽ nhất. Các nhà nghiên cứu kết luận, chất chiết xuất aronia có thể có những lợi ích đáng kể trong điều trị bệnh về mạch máu.

Một nghiên cứu năm 2013 đã ủng hộ những phát hiện này và họ cho rằng, aronia có hiệu quả trong việc làm hạ huyết áp và có thể giúp chống lại tăng huyết áp trong động mạch.

Các chất dinh dưỡng/kg quả tươi aronia

Vitamin C: 137-270 mg/kg . Folate: 200 microgam (mg)/kg. Vitamin B-1: 180mg/ kg. Vitamin B-2: 200mg/kg. Vitamin B-6: 280mg/kg. Niacin: 3,000mg/kg. Acid pantothenic: 2.790 μg/kg. Tocopherols: 17,1 mg/kg. Vitamin K: 242 μg/kg. Natri: 26 mg/kg. Kali: 2,180 mg/kg. Canxi: 322 mg/kg. Magiê: 162 mg/kg. Sắt: 9,3 mg/kg. Kẽm: 1,47 mg/kg.

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng