Bạn có thực sự cần uống vitamin bổ sung?

Chúng ta đều biết vitamin rất cần thiết cho cơ thể, vậy tại sao chúng ta không đảm bảo việc cung cấp đầy đủ?

Vitamin B3 ngăn ngừa sẩy thai và dị tật bẩm sinh?

7 loại vitamin tốt cho người bệnh Alzheimer

Chống ung thư da ác tính bằng vitamin B3: Từ đồ ăn hay thực phẩm chức năng?

Ngăn ngừa ung thư da nhờ vitamin B3?

Tuy nhiên, mặt trái của nó là vì lợi ích mà những nhà sản xuất - kinh doanh thực phẩm bổ sung không công bố thật những giá trị của sản phẩm. Dưới đây là 4 loại vitamin mà chúng ta cần suy nghĩ lại trước khi sử dụng.

1. Vitamin E

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng hấp thụ được khuyến cáo hàng ngày (RDA) của vitamin E cho người trưởng thành là 15mg (22.4 IU). RDA được dựa trên 97 - 98% lượng cần thiết cho một người khỏe mạnh, trong khi đó hàm lượng vitamin E chứa trong 1 viên là 200 - 1000 IU. Đối với vitamin E, nhiều nghiên cứu đã cho thấy bạn không nên uống quá nhiều.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học John Hopkins (Hoa Kỳ) cho thấy, những người sử dụng hơn 400 IU vitamin E hằng ngày có nguy cơ giảm tuổi thọ từ 4 - 6%. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng, vitamin E không làm giảm nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt như nhiều thông tin trước đó mà còn có nguy cơ làm gia tăng tình trạng ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

2. Vitamin C

Vitamin C được quảng cáo ở khắp mọi nơi là tốt trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh cảm cúm. Chúng xuất hiện dưới dạng viên uống, viên ngậm hay thuốc bột và thường chứa khoảng 500 - 1000 mg, nhiều hơn gấp 5 - 10 lần lượng RDA của vitamin C cho người trưởng thành. Nhiều người sử dụng hằng ngày để phòng chống cảm cúm, có những người sử dụng liều cao trong khi mới chớm bị để mau khỏi. Nhưng các bằng chứng thực tế cho thấy, vitamin C chỉ có một tác dụng đối với các bệnh cảm thông thường: Đó là nếu bạn đã sử dụng vitamin C hàng ngày thì khi bị cảm cúm bệnh sẽ mau khỏi hơn một chút. Điều này hoàn toàn khác với những gì mà các nhà sản xuất đã thông báo: Vitamin C có tác dụng phòng ngừa cảm cúm. Tuy nhiên, khi lựa chọn vitamin C để làm giảm thời gian cảm cúm, bạn cần cân nhắc nguy cơ sỏi thận khi sử dụng liều cao.

3. Vitamin A

Vitamin A có thể độc hại nếu bạn sử dụng một lượng lớn, gây nên triệu chứng buồn nôn, nôn mửa và đau bụng. Phần lớn các ca ngộ độc vitamin A xảy ra khi sử dụng liều cao để trị bệnh hoặc ở trẻ nhỏ, nhưng các nhà khoa học cũng đang đặt câu hỏi liệu vitamin A có gây vấn đề về sức khỏe nếu sử dụng liều lượng ít hơn? Lượng RDA của vitamin A cho người trưởng thành là 700 - 900 mcg. Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Sức khỏe Dinh dưỡng Mỹ (The American Journal for Clinical Nutrition) nói rằng chỉ gấp đôi lượng cho phép cũng làm tăng nguy cơ loãng xương và làm giòn xương hông ở người sử dụng mà không gây các triệu chứng ngộ độc.

4. Vitamin tổng hợp

75% người Mỹ sử dụng vitamin tổng hợp - thực phẩm bổ sung được ưa chuộng nhất. Các loại vitamin tổng hợp đều có đủ/gần đủ các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Đôi khi, hàm lượng của các loại vitamin, khoáng chất này nhiều hơn hàm lượng khuyến cáo. Vài năm trở lại đây, hàng loạt các nghiên cứu được thực hiện đã dấy lên sự nghi ngờ đối với các lợi ích sức khỏe của vitamin tổng hợp mang lại, nhưng cũng có một số ít nghiên cứu cho thấy nhiều lợi ích sức khỏe hơn. Trên các nghiên cứu đổi với phụ nữ lớn tuổi, vitamin tổng hợp có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Một nghiên cứu thực hiện trong 8 năm cho thấy không có sự bảo vệ nào đối với các bệnh tim mạch hay bệnh trí nhớ ở người già nhưng có thể ngăn ngừa một chút đối với bệnh đục thủy tinh thể và ung thư. Gần đây nhất, một nghiên cứu năm 2016 lại cho kết quả ngược lại với các nghiên cứu trước là vitamin tổng hợp có lợi một chút cho sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu xung quanh vitamin tổng hợp không cho kết quả thống nhất, nhưng có thể là không phải tất cả sử dụng đều hưởng lợi ích từ việc sử dụng nó.

Tóm lại, việc tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin là cần thiết và quan trọng. Bạn cũng nên biết việc thêm khẩu phần rau xanh, hoa quả vào bữa ăn của bạn là biện pháp can thiệp tốt nhất và đã được kiểm chứng để có sức khỏe tốt. Hoa quả và rau xanh có thể làm giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường, tăng huyết áp mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nguy hiểm nào. Hơn nữa, cũng giúp bạn tiết kiệm hơn nhiều so với sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp