Đa số phụ nữ không biết mình có nguy cơ mắc bệnh tim

Tăng huyết áp, nồng độ cholesterol cao, đái tháo đường, kinh nguyệt không đều, mãn kinh sớm,... là những yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nhìn dái tai đoán bệnh tim mạch

Uống aspirin hàng ngày: Mắc ung thư đại tràng, tim mạch như chơi!

Đan sâm - Thảo dược quý trong điều trị suy tim

Những thói quen vô tình làm “tổn thương” trái tim

Ích Tâm Khang có thể dùng cho người bị bệnh tim và cao huyết áp không?

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh Tim mạch bao gồm: Tăng huyết áp, nồng độ cholesterol cao, đái tháo đường, kinh nguyệt không đều, mãn kinh sớm. Tuy nhiên chỉ 16% phụ nữ là được khuyến cáo điều này bởi bác sỹ của họ.

Các nghiên cứu thuộc Viện Tim mạch Cedars-Sinai đã chỉ ra rằng, phần lớn phụ nữ không nhận được các lời khuyên về chăm sóc sức khỏe tim mạch mà chỉ được chú trọng vào cân nặng. Theo đó, có khoảng 34% phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim được khuyên giảm cân.

Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ C.Noel Bairey Merz phát biểu: “Nhận thức về tình trạng sức khỏe trái tim của phụ nữ đang ngày càng đi xuống dù đã có rất nhiều chương trình truyền thông về sức khỏe Tim mạch phụ nữ trong suốt 3 thập kỷ qua”.

Các hướng dẫn y học khuyến cáo rằng bất cứ ai có ít nhất một biểu hiện nguy cơ bị bệnh tim sẽ phải điều chỉnh huyết áp và kiểm tra nồng độ cholesterol định kỳ. Những người này cũng được khuyến cáo nhận các hướng dẫn về việc hút thuốc và thay đổi lối sống khỏe mạnh cho tim.

Các nhà khoa học đã khảo sát trên 1.000 phụ nữ và hỏi họ về các tình trạng của bệnh tim và kinh nghiệm của họ với việc tương tác với những chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng các phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim không nhận được sự chăm sóc nào sau khi gặp bác sỹ và chỉ được bảo rằng họ nên giảm cân. Và, hơn một nửa tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đã thừa nhận đã hủy bỏ hoặc hoãn buổi gặp với bác sỹ cho đến khi họ giảm cân thành công.

Rất ít phụ nữ được bác sỹ khuyến cáo về các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, ngoài trừ việc giảm cân

Nghiên cứu còn cho biết, sự tập trung vào kiểm soát cân nặng là một rào cản đáng kể trong việc xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe thích hợp. Tiến sĩ Bairey Merz cho rằng: “Phụ nữ cảm thấy xấu hổ khi thừa cân, và thường chú ý đến việc giảm cân hơn là kiểm tra huyết áp và cholesterol máu. Nếu họ không nghĩ mình có nguy cơ bị bệnh tim và được củng cố niềm tin rằng mọi việc sẽ ổn thôi nếu giảm cân, thì phụ nữ sẽ rất ít khi đi kiểm tra sức khỏe. Điều này giải thích vì sao phụ nữ không đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên”.

Béo phì được cho là một yếu tố gây bệnh tim nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chỉ tập trung vào giảm cân có thể phản tác dụng. Việc này chỉ khiến phụ nữ chán nản với các buổi khám sức khỏe và giảm cơ hội họ nhận được các xét nghiệm thích hợp. Tiến sĩ Bailey Merz nói: “Phòng ngừa bệnh tim không chỉ là giảm cân, mà nó còn bao gồm việc kiểm soát huyết áp và nồng độ cholesterol trong máu của bạn. Với một vài người, đó còn là việc phải kiểm tra đường huyết, không hút thuốc và luyện tập thường xuyên để tốt cho tim. Đó là cách chúng ta phòng ngừa bệnh tim”.

Nghiên cứu được công bố trong cuộc họp khoa học thường niên về Tim mạch lần thứ 65 tại đại học Mỹ.

Ngân Giang H+ (Theo DailyMail)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch