Bạn có biết trái tim đã vất vả thế nào không?

Hàng ngày, trái tim bơm khoảng 7560 lít máu đi khắp cơ thể

Bạn cần biết: Những nguyên nhân gây tim đập nhanh

Kẻ nguy hiểm ảnh hưởng đến nhan sắc và sức khỏe phụ nữ

Tim đập nhanh, hồi hộp có dùng thực phẩm chức năng được không?

Bị bệnh tim đập nhanh có nên kết hôn?

Trái tim gồm 4 ngăn, 2 tâm nhĩ ở phía trên và 2 tâm thất ở phía dưới, có chức năng như một máy bơm, bơm máu đi khắp cơ thể. Trung bình, trái tim phải đập 72 lần/phút. Khi tim đập tạo áp lực đẩy máu cung cấp oxy và chất dinh dưỡng quan trọng đến các tế bào thông qua mạng lưới của động mạch. Trung bình trái tim phải bơm khoảng 5 - 30 lít máu/phút vào các mạch máu.

2 tâm nhĩ của tim nằm phía trên có trách nhiệm tiếp nhận máu đã hết oxy từ tĩnh mạch và bơm xuống tâm thất phải. Tâm nhĩ trái nhận máu giàu oxy từ phổi và bơm vào tâm thất trái. Tâm thất phải bơm máu từ tâm nhĩ phải vào động mạch phổi, các động mạch phổi sẽ gửi máu đến phổi và lấy oxy tại đây. Còn tâm thất trái, là nơi có cơ tim dày nhất, có nhiệm vụ chính bơm máu cho toàn cơ thể.

Trái tim gồm 4 ngăn, 2 tâm nhĩ ở phía trên và 2 tâm thất ở phía dưới

Trái tim luôn phải co bóp để bơm máu đều trong mỗi nhịp. Các cơn co thắt được kích hoạt bởi các xung điện mà bắt đầu từ nút xoang nhĩ (SA node), các xung sau đó đi qua trái tim và đến nút nhĩ thất hoặc nút AV nằm gần trung tâm của trái tim, giữa tâm nhĩ và tâm thất. Những xung điện giữ máu chảy trong một nhịp điệu thích hợp.

Khi trái tim gặp phải vấn đề do các thay đổi cấu trúc cơ tâm nhĩ, bao gồm xơ hóa, sẹo, hoặc mất khối cơ…, tâm nhĩ đập hỗn loạn, không đồng bộ với nhịp đập của tâm thất, gây ra hiện tượng rung nhĩ. Khi bị rung nhĩ, hiệu quả bơm máu của tim giảm rõ rệt, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, đột quỵ, đột quỵ não… Nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này thường là bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, suy tim sung huyết hoặc bệnh lý van tim....

Rung nhĩ có thể làm cản trở hoạt động của tim, khiến tim đập nhanh và phình ra to hơn, làm giảm hiệu quả bơm máu. Bởi vậy, ngoài các phương pháp điều trị y tế, việc thay đổi lối sống đóng vai trò quan trọng để kiểm soát rung nhĩ và làm giảm nguy cơ biến chứng do rối loạn nhịp tim.

Nếu bị rung nhĩ, bạn nên ngừng hút thuốc, hạn chế uống rượu và sử dụng các loại đồ uống chứa caffeine. Nên tránh các chất kích thích được sử dụng trong thuốc ho và thuốc cảm. Uống thuốc và thực phẩm bổ sung theo hướng dẫn của bác sỹ để giúp ổn định nhịp đập trái tim.

Ngọc Hoa H+ (Theo Healthline)

Gợi ý TPCN giúp ổn định nhịp đập trái tim

Nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây cho thấy một số hoạt chất sinh học quý  trong cây Khổ sâm có tác dụng làm ổn định nhịp tim và làm giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực do rối loạn nhịp gây ra. Thành phần matrin, oxy matrin có trong Khổ sâm có tác động tương tự như cơ chế của nhóm thuốc giảm nhịp tim beta blocke – nhóm thuốc chính trong điều trị rối loạn nhịp nhanh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch