Bạn biết gì về sốc văn hóa Xuôi - Ngược?

Sốc văn hóa xuôi và sốc văn hóa ngược: 2 thái cực chung biểu hiện

Trải nghiệm văn hóa nghệ thuật Thái Lan giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Shot hình đẹp về nghệ thuật đánh cá 1 chân của người Myanmar

Trải nghiệm văn hóa trà đạo tại Tuần lễ Văn hóa Nhật Bản 2015

Kéo co trở thành di sản thế giới

Sốc văn hóa là gì?

Sốc văn hoá (Culture shock) là thuật ngữ chỉ trạng thái thường gặp khi con người chuyển từ môi trường văn hóa quen thuộc sang môi trường văn hóa khác, thường gặp ở du khách, những người đến định cư ở nước ngoài, du học sinh, chuyển công việc mới, chuyển nơi ở/nơi học... Dù sốc văn hoá là một trạng thái căng thẳng của tâm lý, nhưng nó có thể dẫn tới nhiều triệu chứng ở cả thể chất lẫn tinh thần, bao gồm: Mệt mỏi, buồn ngủ hoặc lâng lâng, mơ hồ, khó tập trung, cáu kỉnh, nóng giận... Tuy nhiên cảm giác buồn bã đó chỉ là tạm thời, là điều tự nhiên dễ hiểu và theo thời gian con người sẽ dần quen với môi trường mới.

Dưới đây là một số thông tin về sốc văn hóa bạn nên biết nếu như sắp chuyển sang môi trường mới:

Có hay không sốc văn hóa ngược (reverse culture shock)?

Sốc văn hóa ngược là tình trạng thường gặp ở du học sinh Việt Nam. Hội chứng này thường nặng nề hơn cả “sốc văn hóa xuôi” bởi khi tới một môi trường mới thì sốc là điều dễ hiểu và nhiều người đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho việc này. Tuy nhiên, nhiều du học sinh do chủ quan không chuẩn bị tâm lý nên dễ dàng bị “sốc ngược” khi quay lại chính quê hương và ngôi nhà của mình. Tùy khả năng thích nghi của từng người mà tình trạng sốc văn hóa ngược kéo dài hay ngắn. Bởi lẽ, sau nhiều năm học tập và sinh sống ở nước ngoài, có những thói quen, cách hành xử và thậm chí cả những giá trị nhận thức cũ của mỗi người đã mất đi, thay vào đó là một loạt hệ giá trị mới.

Vì thế, khi trở về, các du học sinh sẽ cảm thấy có độ vênh nhất định với thực tế tại quê hương. Điều quan trọng nhất là luôn giữ được sự cân bằng, không để mình rơi vào trạng thái trầm cảm hoặc thất vọng. Cảm nhận và tôn trọng sự khác biệt văn hóa cũng như trình độ phát triển sẽ giúp các du học sinh cảm thấy dễ chịu và nhanh chóng thích nghi hơn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội