Bạn biết gì về hiện tượng tăng đường huyết bình minh?

Tăng đường huyết bình minh có thể gây biến chứng nghiêm trọng nếu không được can thiệp

Rượu vang đỏ giúp phòng ngừa biến chứng tim mạch đái tháo đường

Muốn trẻ không bị đái tháo đường type1: Hãy quan tâm tới omega-3

Bác sỹ tự nhiên thay đổi thuốc đái tháo đường của bạn: Bệnh đã nặng?

7 loại carbohydrate tốt cho người bệnh đái tháo đường

Tăng đường huyết bình mình là hiện tượng gì?

Tăng đường huyết bình minh là tình trạng lượng đường trong máu tăng cao trước khi thức dậy vào buổi sáng. Với người khỏe mạnh, tăng đường huyết bình minh không gây ảnh hưởng gì nhờ sự can thiệp ngay sau đó của hormone insulin.

Tuy nhiên, đối với người bị đái tháo đường, lượng insulin tiết ra không đủ để có thể đưa đường huyết về mức khỏe mạnh. Điều này gây ra một số triệu chứng đáng kể cho người bệnh như mệt mỏi, buồn nôn và nôn mửa, cảm thấy khát vào khoảng từ 4 đến 8 giờ sáng.

Trên thực tế, tăng đường huyết bình minh không đáng lo ngại nếu triệu chứng thi thoảng mới xảy ra ở người bệnh đái tháo đường. Nhưng nếu tần suất xuất hiện của triệu chứng trở nên thường xuyên hơn, đó là lúc bạn cần đến gặp bác sỹ vì nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Một số biến chứng mà bệnh nhân đái tháo đường có thể gặp phải do hiện tượng tăng đường huyết bình minh là:

- Tổn thương thần kinh.

- Tổn thương mạch máu.

- Tổn thương nội tạng.

- Biến chứng Toan ceton, một tình trạng acid tích tụ quá nhiều trong máu.

Phân biệt tăng đường huyết bình minh và hiệu ứng Somogyi

Hiện tượng tăng đường huyết bình minh thường bị nhẫm lần với hiệu ứng Somogyi do biểu hiện của chúng đều là sự tăng cao lượng đường trong máu vào khoảng từ 4 đến 8 giờ sáng. Tuy nhiên, cơ chế của hiệu ứng Somogyi hoàn toàn khác với tăng đường huyết bình minh.

Hiệu ứng Somogyi xảy ra khi lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp. Cơ thể người bệnh sẽ phản ứng ngay với lượng đường trong máu thấp bằng cách phóng thích một số hormone kích hoạt mức đường tăng cao trở lại. Điều này sẽ làm lượng đường trong máu cao hơn bình thường vào bình minh và sáng sớm.

Kiểm tra lượng đường trong máu từ 2 đến 3 giờ sáng có thể giúp người bệnh nhận biết bản thân trải nghiệm hiện tượng tăng đường huyết bình minh hay hiệu ứng Somogyi vào lúc sáng sớm.

Kiểm tra lượng đường trong máu từ 2 đến 3 giờ sáng giúp người bệnh phân biệt hiện tượng tăng đường huyết bình minh và  hiệu ứng Somogyi

Nếu lượng đường trong máu ở mức thấp từ 2 đến 3 giờ sáng sau đó tăng cao từ 4 đến 8 giờ sáng, đó là hiệu ứng Somogyi. Nếu lượng đường trong máu ở mức bình thường hoặc cao từ 2 đến 3 giờ sáng, việc đường huyết tăng cao từ 4 đến 8 giờ sáng là do hiện tượng tăng đường huyết bình minh. 

Đối phó với hiện tượng tăng đường huyết bình minh như thế nào?

Sự kết hợp giữa chế độ ăn uống, tập thể dục và uống thuốc điều trị theo đúng hướng dẫn bác sỹ giúp người bệnh duy trì tốt mức đường huyết, kể cả vào khoảng thời gian xảy ra tăng đường huyết bình minh.

Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

- Thông báo cho bác sỹ về việc thường xuyên gặp phải triệu chứng của tăng đường huyết bình minh nếu có để họ tiến hành điều chỉnh liều lượng thuốc thích hợp.

- Tránh bỏ bữa hoặc tự ý tăng liều lượng thuốc.

- Không ăn thực phẩm chứa carbohydrate khi gần đến giờ đi ngủ.

- Không uống thuốc vào gần thời gian ngủ của bạn.

- Nên ăn bữa tối sớm hơn.

- Sau bữa tối 2 giờ, nên tập thể dục nhẹ nhàng, chẳng hạn như dành 30 phút đi bộ hoặc tập yoga.

- Có thể dùng thêm chất bổ sung alpha lipoic, chất bổ sung crom. Ăn nhiều quế, uống trà xanh hoặc sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ ổn định đường huyết.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết