Bạn bị loãng xương: Áp dụng ngay 5 cách này!

Phụ nữ mãn kinh dễ bị loãng xương do suy giảm hormone estrogen

Cách phòng ngừa bệnh loãng xương

7 loại thực phẩm có thể làm yếu xương

Lo lắng về chứng loãng xương? Hãy bổ sung nghệ!

Ai là người có nguy cơ cao thiếu hụt vitamin D?

Để giảm loãng xương, ngăn ngừa gãy xương, chị em có thể áp dụng ngay những biện pháp như dưới đây:

1. Bổ sung khoáng chất

Calci là khoáng chất quan trọng nhất đối với xương. Tuy nhiên, chỉ bổ sung calci sẽ thật vô ích nếu không có magne. Điều này là do nếu không có magne, calci sẽ không thể được hấp thụ. 

Magne có nhiều trong rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi), các loạt hạt, hạt bí đỏ, các loại rau có lá màu xanh đậm, súp lơ xanh... 

2. Bổ sung vitamin

Nhìn chung, bạn nên xét nghiệm máu để kiểm tra cơ thể đang thiếu vitamin và khoáng chất nào. Vitamin D và K rất cần thiết cho xương và sự hấp thụ cũng như duy trì calci.

Vitamin K giúp hấp thụ calci tốt hơn, giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương

Vitamin D được tìm thấy trong các loại ngũ cốc, lòng đỏ trứng. Cơ thể bạn cũng có thể sản xuất vitamin này khi da được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vitamin K có nhiều trong rau có lá màu xanh đậm, các thảo mộc khô, súp lơ xanh, cải Brussels.

3. Cân bằng protein

Thiếu hay thừa protein đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xương của bạn. Thừa protein có thể làm giảm mật độ khoáng xương thắt lưng, hoặc khiến xương xốp. Thiếu protein có thể làm tăng nguy cơ gãy xương.

Protein thực vật, như đậu nành và tempeh là lựa chọn tốt hơn so với protein từ động vật, vì chúng có ít chất béo có hại. Đậu nành cũng có chứa phytoestrogens, có thể khôi phục mức estrogen trong cơ thể.

4. Tập thể dục

Lười vận động là nguyên nhân chính gây mất xương. Hoạt động nhiều giúp tăng cường mật độ xương, vì vậy, xương sẽ trở nên yếu hơn do thiếu vận động. Kết quả là, xương sẽ không thể chống đỡ được trọng lượng cơ thể bạn, điều này sẽ gây gãy xương. 

Hãy thử đi bộ nhanh 40 phút hoặc các bài tập khác từ 4 - 5 ngày một tuần. Tập yoga giúp cơ thể dẻo dai, và xương khớp của bạn cũng được mạnh mẽ hơn, đồng thời yoga còn giúp thư giãn và giảm đau hiệu quả. Khi chăm chỉ tập thể dục, không chỉ xương của bạn khỏe hơn mà toàn bộ cơ thể của bạn cũng sẽ khỏe mạnh hơn. 

5. Cắt giảm các chất độc hại

Hút thuốc lá, uống rượu làm tăng khả năng mất khoáng xương, loãng xương. Tốt hơn là nên cắt giảm cả hai thứ tệ hại này. Có rất nhiều cách giúp bạn bỏ thuốc lá và cũng có nhiều loại thảo mộc giúp thư giãn thay thế cho rượu. 

Những phương pháp này giúp giảm nguy cơ loãng xương, làm chậm quá trình suy yếu xương, đồng thời giúp ngăn ngừa gãy xương.

An An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung và cân bằng nội tiết tố, giúp phòng ngừa loãng xương

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp