Bài thuốc điều trị các bệnh về gan từ cây cà gai leo

Cà gai leo có tác dụng điều trị bệnh gan hiệu quả và an toàn

Thức đêm: Nguyên nhân gây ung thư gan

Phòng ngừa ung thư gan bằng chế độ ăn uống

Xét nghiệm bình thường… vẫn có thể viêm gan!

Khám miễn phí viêm gan virus C

Đặc điểm của cà gai leo

Cây cà gai leo (có nhiều tên gọi khác như cà vạnh, cà cườm, cà quánh, cà quýnh, cà gai dây, cà lù), có tên khoa học là Solanum hainanense hoặc Solanum procumbens lour, thuộc họ cà (Solanaceae). Cây mọc hoang ở nhiều nơi trên nước ta.

Cà gai leo là cây nhỏ, phân cành nhiều, cành non tỏa rộng, phủ lông hình sao và rất nhiều gai cong màu vàng. Lá mọc so le hình bầu dục hay thuôn, phiến lá nông, không đều, mặt trên xanh sẫm, mặt dưới nhạt, phủ đầy lông tơ màu trắng, hai mặt đều có gai ở gân chính, nhất là mặt trên, cuống lá cũng có gai. Hoa màu trắng, quả mọng, hình cầu nhẵn, có cuống dài, màu vàng, khi chín có màu đỏ, hạt màu vàng.

Cây cà gai leo từ lâu đã được nghiên cứu, sử dụng làm nguyên liệu trong sản xuất thuốc 

Bộ phận dùng làm thuốc là rễ (thích gia căn), dây (thích gia đằng). Thành phần hóa học chính trong rễ cà gai leo có alkaloid, tinh bột, flavonoid; trong dây có alkaloid. Theo Đông y, cà gai leo có vị hơi the, tính ấm, hơi có độc, có tác dụng tán phong thấp, đau lưng, nhức xương, tiêu độc, tiêu đờm, trừ ho, giảm đau, cầm máu, trị rắn cắn, hỗ trợ trong điều trị viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ.

Tác dụng của cà gai leo trong điều trị bệnh viêm gan

Việc điều trị viêm gan B bằng cà gai leo dưới dạng thuốc viên đem lại những kết quả khả quan. Những thí nghiệm trên 50 người bệnh viêm gan cho thấy, đến 66,7% trong số đó đã giảm các triệu chứng nhờ các tác dụng giúp giảm nhanh những triệu chứng như: Vàng da, mệt mỏi, nước tiểu vàng, niêm mạc vàng, đau hạ sườn… Cà gai leo được dùng làm thuốc điều trị viêm gan, đặc biệt là viêm gan B mạn tính thể hoạt động. Đây là kết quả đã được chứng minh trong đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu cà gai leo làm thuốc chống viêm và ức chế sự phát triển của xơ gan” của TS. Nguyễn Thị Minh Khai làm chủ nhiệm.

Nghiên cứu cho thấy, cà gai leo có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng vàng da, mệt mỏi, đau hạ sườn... do viêm gan gây ra

Một thực nghiệm lâm sàng khác về điều trị viêm gan B bằng cà gai leo do hóa chất cũng chứng minh rằng cao của cây cà gai leo có khả năng giảm bớt trọng lượng của lá gan nhiễm độc, tránh khỏi tình trạng xuất huyết vi thể ở mô gan và thoái hóa mỡ, giảm đáng kể mức độ hủy hoại mô gan và tế bào gan, nhờ vậy mới có thể bảo tồn cấu trúc gan. Những chuyên gia dược liệu cho biết, thậm chí so với các loại thuốc hiện nay, điều trị v​iêm gan B bằng cà gai leo thể hiện vượt trội hơn hẳn nhờ việc trị dứt điểm những triệu chứng như vàng da, đau hạ sườn, mệt mỏi biếng ăn...

Đề tài nghiên cứu khác có tên “Nghiên cứu điều trị hỗ trợ bệnh nhân viêm gan virus B mạn tính thể hoạt động bằng thuốc từ cà gai leo”(lâm sàng giai đoạn 3) được thực hiện thử lâm sàng trên 90 bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động trong 2 tháng so sánh với 90 bệnh nhân nhóm đối chứng, tại 3 bệnh viện 103, 354 và 108 cũng cho những kết quả khả quan:

- Thuốc có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng (mệt mỏi, đau tức hạ sườn phải, nước tiểu vàng, da niêm mạc vàng,...), Transaminase và bilirubin về bình thường nhanh hơn so với nhóm chứng.

- Tại Viện 103, có 7 bệnh nhân được điều trị kéo dài 6 tháng. Kết quả có 1 bệnh nhân mất HBsAg và xuất hiện Anti HBs. Thuốc không gây một tác dụng ngoài ý muốn nào trên lâm sàng và xét nghiệm.

Ngoài ra, một số công trình nghiên cứu khác cũng đã chứng minh tác dụng của cà gai leo trong chữa trị bệnh gan.

Một số bài thuốc Đông y chữa bệnh gan

Bài thuốc chữa chữa viêm gan, xơ gan, hỗ trợ chống tế bào gây ung thư từ cà gai leo:

Cà gai leo (thân, rễ, lá) 30gr, cây dừa cạn 10gr, cây chó đẻ răng cưa (diệp hạ châu) 10gr. Tất cả sao vàng, sắc uống hằng ngày một thang.

Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan (viêm gan B, xơ gan...):

35gr rễ hoặc thân lá cà gai leo, sắc với 1 lít nước, còn 300ml chia uống 3 lần trong ngày, giúp hạ men gan, và giải độc gan rất tốt.

Trong nhiều kết quả nghiên cứu khoa học hiện đại, cho đến nay vẫn chưa có bất cứ một kết quả nghiên cứu khoa học chính thống chứng minh rằng cây cà gai chữa trị được bệnh ung thư gan mà chỉ có tác dụng tốt trong việc điều trị các bệnh về gan.
T.Nga H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất