Bài tập giúp giảm đau thần kinh tọa khi mang thai

Đau thần kinh tọa khi mang thai không nguy hiểm nhưng mang lại nhiều bất tiện và khó chịu cho bà bầu

Tại sao bà bầu cần đặc biệt cẩn trọng khi uống aspirin?

Chỉ dẫn mới giúp bà bầu kiểm soát buồn nôn và nôn

Phụ nữ mang thai uống trà xanh có an toàn?

Trẻ bị đái tháo đường là do mẹ thiếu vitamin B12 chất khi mang thai?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau thần kinh tọa khi mang thai và chủ yếu là do biến đổi trong cân nặng, sự hình thành và lớn lên của thai nhi trong tử cung làm lệch trọng tâm. Việc bào thai hình thành và lớn dần trong tử cung có thể gây chèn ép lên dây thần kinh tọa của người mẹ gây ra những cơn đau lan tỏa từ thắt lưng xuống chân. Ngoài ra, sự thay đổi hormone ở phụ nữ mang thai cũng là nguyên nhân gây đau thần kinh tọa phổ biến.

Theo các chuyên gia chăm sóc bà bầu, điều trị đau thần kinh tọa khi mang thai chủ yếu là giảm các triệu chứng đau hay khó chịu, không nhằm mục đích điều trị nguyên nhân, nhằm tránh gây ảnh hưởng xấu cho thai nhi.

bà bầu có thể áp dụng các bài tập sau để giảm đau thần kinh tọa khi mang thai:

1. Kéo căng cơ tháp

Ngồi trên mghế, một bàn chân của đặt bằng trên mặt đất. Nếu phía bên trái của bạn bị ảnh hưởng thì hãy đặt mắt cá chân trái lên đầu gối bên phải. Giữ lưng thẳng rồi hơi chúi về phía trước cho đến khi bạn cảm thấy cơ hông căng. Giữ trong 30 giây. Lặp đi lặp lại bất cứ khi nào có thể.

2. Kéo căng cơ với ghế

Đứng sau ghế, hai chân rộng hơn hông, tay bám vào thành ghế rồi từ từ gập người xuống trong khi chân vẫn thẳng đồng thời lắc hông sang 2 bên, mỗi bên giữ từ 30 giây đến 1 phút. Lặp lại 2 lần mỗi ngày.

3. Tư thế chim bồ câu

Ngồi trên thảm với chân phải co lại, bàn chân hướng vào trong xương chậu. Sau đó, chân trái duỗi thẳng về sau. Hai tay đặt hai bên cơ thể, với lòng bàn tay úp, các ngón tay hướng ra ngoài. Cố gắng giữ hai chân song song một đường thẳng trên sàn nhà. Giữ hông vuông và hướng về phía trước, đầu và ngực ngước lên cao, hít thở và thư giãn. Lưu ý: Chân sau luôn áp mu và đầu gối trực diện xuống thảm để tránh chấn thương và vặn hông không đúng. Không để chân trước bị mông đè lên (nên kê mông bằng gối hoặc khăn).

4. Kéo căng cơ háng

Quỳ trên sàn nhà, 2 tay chống thẳng xuống sàn rồi từ từ bước một chân lên phía trước để hông và đầu gối của bạn tạo thành một góc 90 độ. Giữ trong 30 giây, sau đó lặp lại ở chân kia.

5. Kéo căng với con lăn

Đặt một con lăn bọt xốp trên mặt đất rồi ngồi trên đó, một chân chống đất, chân kia gác lên trên, hai tay chống đất để làm trụ. Lăn qua lăn lại trên con lăn từ 30 - 60 giây rồi đổi chân.

Bên cạnh chế độ sinh hoạt, bà bầu cần đảm bảo bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết, ưu tiên thực phẩm chứa nhiều thành phần calci giúp xương chắc khỏe như tôm, cua hoặc sử dụng thực phẩm chức năngThực hiện khám thai định kỳ để đảm bảo phát hiện và kịp thời điều trị bệnh nếu có phát sinh trong thai kỳ, đảm bảo tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của người mẹ.

Biết Tuốt H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm chức năng Viên bổ sung PreIQ

Giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.

Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

 * Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp