Bài tập nào tốt nhất cho nam giới để phòng ngừa loãng xương?

Squats là bài tập được phát hiện có tác dụng tăng cường sức khỏe xương tốt nhất cho nam giới

5 thực phẩm không tốt cho xương của bạn

Phụ nữ mãn kinh trước tuổi 40 dễ bị gãy xương

Liệu pháp estrogen giúp phòng ngừa loãng xương sau mãn kinh

3 dấu hiệu chứng tỏ bạn có nguy cơ mắc bệnh loãng xương

Loãng xương là tình trạng khối lượng xương trong cơ thể suy giảm. Loãng xương thường đi kèm với gãy xương, đặc biệt là lún các đốt sống. Nó là hậu quả của bệnh nội tiết, bệnh thận nặng thải mất quá nhiều calci, hậu quả của việc dùng thuốc corticoid kéo dài hoặc đơn giản là do lão hóa.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đến từ Mỹ đã lựa chọn một nhóm nam giới có độ tuổi từ 25 đến 60, tất cả đều đã được chẩn đoán có khối lượng xương thấp. Sau đó, những người tham gia được phân chia thành 2 nhóm: Một nhóm được yêu cầu thực hiện các bài tập tăng vòng 3 hiệu quả như lunges, squats và nhóm còn lại thực hiện các bài tập tăng sức bật, chẳng hạn như nhảy cao bằng một chân và nhảy cao bằng hai chân. Sau 12 tháng thực hiện các bài tập, các nhà khoa học tiến hành so sánh khối lượng xương và nồng độ hormone trong huyết thanh của những người tham gia.

Kết quả cho thấy, nồng độ sclerostin ở cả hai nhóm đều giảm. Sclerostin là một protein được tạo ra trong xương và theo các nhà khoa học, nếu nồng độ sclerostin tăng cao, nó sẽ tác động tiêu cực đến sự hình thành xương trong cơ thể bạn. Bên cạnh đó, sự thay đổi đáng kể khác mà các nhà khoa học nhận thấy là cả 2 nhóm đều có sự gia tăng nồng độ hormone IGF-1, IGF-1 đã được chứng minh có tác dụng kích thích sự tăng trưởng và phát triển của xương.

Các nhà khoa học nói rằng, trong khi các bài tập như bơi lội và đạp xe có lợi cho sức khoẻ tổng thể của nam giới, chúng lại không có tác dụng cải thiện rõ rệt tới sức khỏe xương. Do đó, họ gợi ý nam giới nên tập thêm các bài tập tăng vòng 3 và sức bật.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bone.

M. Hiếu H+ (Theo Science)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp