Bạch cầu trong máu giảm có nguy hiểm?

Số lượng bạch cầu trong máu giảm có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

Giảm số lượng bạch cầu có phải ung thư máu?

Việt Nam thành công với 2 phương pháp điều trị Lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt

Phương pháp mới chữa bệnh bạch cầu

Iclusig chữa bạch cầu có thể làm tăng cục máu đông

ThS. Võ Thị Thanh Bình - Trưởng khoa Ghép tế bào gốc, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương trả lời:

Chào bạn! 

Bạch cầu có nhiệm vụ tăng cường sức đề kháng của cơ thể nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh, nhất là các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm độc. Bình thường ở người trưởng thành số luợng bạch cầu dao động từ 4.500 – 10.500/UI. 

Bạch cầu giảm gặp trong nhiều bệnh lý khác nhau như: Nhiễm khuẩn Gram (-), bệnh do virus, lao, các bệnh do suy giảm miễn dịch như AIDS, bệnh do ký sinh trùng, do dùng thuốc hay ung thư máu thể giảm bạch cầu và một số trường hợp thiếu máu mạn tính do các nguyên nhân khác gây nên. Tuy nhiên, có một tỷ lệ rất nhỏ những người có số lượng bạch cầu thấp hơn mức bình thường nhưng lại không mắc bệnh gì. 

Bạn không nói rõ số lượng bạch cầu của bạn là bao nhiêu nên tôi chưa thể khẳng định bạn mắc bệnh gì và chữa trị ra sao. Để xác định xem mình mắc bệnh gì, bạn nên đến bệnh viện khám để tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng cần biết bạch cầu giảm dưới mức bình thường khiến cơ thể bị giảm sức đề kháng và dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, vì vậy bạn cần điều trị sớm chứng giảm bạch cầu này.

Để tăng lượng bạch cầu trong máu bạn cần xác định nguyên nhân gây giảm bạch cầu. Nếu bạch cầu giảm do virus thì có thể tăng lượng bạch cầu bằng một số loại thực phẩm. Nếu giảm bạch cầu do ung thư máu thì bạn cần dùng thuốc kích thích tăng trưởng bạch cầu cùng các biện pháp hỗ trợ để tăng lượng bạch cầu.

Chúc bạn gia đình khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị