Những dấu hiệu con bạn sắp “hỏng” mắt vì iPad, ti vi

Ảnh minh hoạ: Internet

Cận thị càng nặng càng dễ mù lòa

Luyện mắt có chữa được cận thị?

Cẩn thận các vấn đề về mắt do sử dụng thiết bị điện tử

Sau mổ cận thị, cần chăm sóc mắt như thế nào?

1. Thưa bác sỹ, ông có thể cho biết việc sử dụng Tivi, iPad trong thời gian quá dài sẽ gây ảnh hưởng như thế nào tới thị lực của trẻ?

Khái niệm thời gian ngắn - dài trong việc quan sát các loại màn hình LED: Tivi, iPhone, iPad… còn đang tranh luận. Nhưng hơn 5 tiếng một ngày được coi là nhiều. Tất cả các hoạt động nhìn gần > 7,7 tiếng/1 ngày trong vài năm sẽ gây ra 15 - 30% cận thị trên trẻ em. Ngoài ra là các khó chịu chung do làm việc bằng mắt quá sức: Khô mắt, mỏi mắt, đau cổ…

2. Đã có những thống kê cụ thể nào về tác hại của việc xem tivi, iPad tới thị lực của trẻ chưa, thưa ông?

Ngoài việc có thể gây ra cận thị các nhóm thông kê, nghiên cứu đều chưa đưa ra được những khuyến cáo hay lo lắng về hậu quả trên. Các loại màn hình LED đều có ánh sáng xanh. Phơi nhiễm quá đáng đều có thể gây hại cho mắt, đặc biệt là võng mạc.

Nhưng bao nhiêu thời gian là “báo động” hay "chắc chắn ảnh hưởng” thì chưa ai nêu được. Trong khi đó tia tử ngoại của mặt trời, ánh sáng xanh trong phổ bức xạ của nó, tia laser… thì gây hại hiển nhiên và chắc chắn.

Công nghệ chế tạo màn hình đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa thể lọc hết ánh sáng xanh từ các nguồn sáng trên tivi, màn hình iPad. Lượng phơi nhiễm ánh sáng xanh của màn hình iPad cũ có thể bằng cả chiếc tivi đời mới. Do vậy kích cỡ màn hình về khía cạnh này lại không phải là điều đáng bàn.

3. Những dấu hiệu của việc mắt bị tổn thương do tác hại của việc xem tivi, iPad của trẻ nhỏ?

Mỏi mắt, mệt mỏi, day dụi mắt, cận thị và tăng số cận thị là những dấu hiệu hay gặp ở trẻ em thành phố, xem tivi, chơi game quá nhiều. Ở Mỹ đã có 34 triệu người bị cận thị do có tới 37,4% người Mỹ dùng các thiết bị nghe nhìn hơn 9 tiếng /1 ngày (tivi, máy tính, smartphone)

4. Vậy trẻ sử dụng tivi, iPad như thế nào thì an toàn?

Có 5 nguyên tắc lớn để giảm thiểu việc gây hại cho mắt của các thiết bị trên:

4.1 Tăng chớp mắt chủ động, nghỉ ngơi xen kẽ, hít thở, đi lại trong phòng.

4.2 Nguyên tắc 20/20: 20 phút làm việc nghỉ một lần trong 20 giây và nhìn xa ra 20 feet.

4.3 Nếu bạn có nhu cầu đặc biệt về nhìn hay quan sát có thể đến gặp bác sỹ mắt để nghe tư vấn. Một số công cụ trợ thị đặc biệt có thể cần thiết đối với bạn.

4.4 Thăm khám, kiểm tra mắt hàng năm.

4.5 Cần phối hợp chiếu sáng tốt của phòng làm việc hay ánh sáng ngoài trời với độ sáng của bản thân màn hình. Phần lớn các khó chịu về mắt là do ánh sáng không tương thích hay không đủ.

5. Ông có những lời khuyên nào với các bậc cha mẹ khi cho con mình xem tivi, iPad?

Con em chúng ta không có đủ đất vui chơi, đó là một thực tế. Hà nội sắp có 15 công viên mới và rất nhiều nơi cũng cần như vậy. Tăng vui chơi, giải trí ngoài trời là điều cần thiết để giảm khó chịu cho mắt, giảm tỷ lệ cận thị.

Bên cạnh đó tivi hay iPad không thể không tồn tại. Vì vậy hãy sử dụng có chừng mực.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội