Bà mẹ nhiễm HIV sinh con khỏe mạnh

Paida sinh bé trai khỏe mạnh. Ảnh: Jonathan Pow.

Gần 20% gái bán dâm ở Hà Nội nhiễm HIV

Thái Lan trở thành nước Châu Á đầu tiên xóa lây truyền HIV từ mẹ sang con

Hàng ngàn người bị nhiễm HIV do truyền máu tại Ấn Độ

​Phát hiện “gót chân Asin” của virus HIV

11 tuổi, Paida được thông báo dương tính với HIV do di truyền từ người mẹ. Mẹ cô, bà Mavis cũng không hề biết mình bị HIV cho đến khi con gái được chẩn đoán bệnh. 

Kể từ khi biết mình mang "án tử", Paida cảm thấy sợ hãi và bị cô lập, cư xử bất thường ở lớp học và nhanh chóng bị trầm cảm, thậm chí muốn tự tử. "Không ai dám đến gần tôi. Ở trường học, tôi như một người đến từ hành tinh khác. Họ sợ hãi, dè bỉu, xa lánh tôi...", cô tâm sự. 

Càng đau khổ hơn khi cô biết rằng mong muốn được làm mẹ của mình sẽ không thực hiện được vì nguy cơ em bé cũng bị lây HIV từ mẹ. Nhờ những tiến bộ trong điều trị HIV, Paida chỉ phải uống 3 viên thuốc mỗi ngày. Phương pháp điều trị hiện nay của cô hiệu quả tới nỗi virus HIV trong cơ thể gần như không còn và cô có thể sống một cuộc sống như người bình thường.

Trong quá trình mang thai, cô uống thuốc để giảm nguy cơ truyền HIV từ mẹ sang con. Cách đây 5 tháng, Paida thực vỡ òa trong hạnh phúc khi biết bé Kai - con trai cô không bị nhiễm HIV từ mẹ. Cô đã chia sẻ câu chuyện của mình để nói với tất cả mọi người trên thế giới rằng, HIV không còn là án tử.

Theo Health, nhiễm HIV từ mẹ sang con là điều hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu sàng lọc và theo dõi cẩn thận trong quá trình mang thai. Ngoài ra với liệu pháp chống HIV phù hợp, quá trình sinh nở được tiến hành rất cẩn thận cộng với không cho con bú sữa mẹ cũng giảm được nguy cơ lây nhiễm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn