Ba bước đến hạnh phúc

Chỉ cần thực hành ba bước đơn giản, bạn đã có một cuộc sống hạnh phúc.

10 triết lý hạnh phúc của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Video: Những sự thật khiến bạn hạnh phúc khi là chính mình

Nuôi tình yêu bằng thực phẩm nào?

Làm thế nào để tăng "hormone hạnh phúc"?

Một vài năm trước, Chade-Meng Tan, một trong các kỹ sư đầu tiên của Google tại Mountain View, nhận ra nhiều đồng nghiệp của mình bị căng thẳng, mệt mỏi ở công sở và ông đã tìm cách để giải quyết vấn đề này.

Tan đã thuyết phục cấp trên cho mình mở một khóa học, nơi các nhân viên khác sẽ được dạy những kỹ năng cải thiện "trí tuệ cảm xúc" và hình thành lối sống lành mạnh. Tan tự gọi đó là khóa học "Tìm kiếm từ chính mình".

Chade-Meng Tan - một trong các kỹ sư đầu tiên của Google tại Mountain View

Dưới đây là 3 bước tìm đến hạnh phúc được Tan giới thiệu trong khóa học:

Bước 1: Giữ cho đầu óc bình thản

Studies suggest that meditation and mindfulness decrease anxiety and stress (Thinkstock)Luôn ghi nhận những khoảnh khắc vui vẻ là một trong ba bước đến hạnh phúc

Để giới thiệu bí quyết đầu tiên này, Tan đã yêu cầu các học viên trải qua một bài tập thở để làm dịu thần kinh. Ông nói rằng mỗi người đều cần có những thời điểm thư giãn trong ngày và hãy để tâm đến việc hít thở của mình. Tan cũng đã viết một cuốn sách giới thiệu về thiền định và cách thức thực hiện. 

Ông không phải là người đầu tiên tin rằng thiền định tốt cho sức khỏe tinh thần của con người. Có một số bằng chứng cho thấy thiền định có thể giúp loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu. Một cuộc khảo sát với 209 nghiên cứu gần đây cũng nhận thấy, việc tập thiền có thể làm giảm trầm cảm, stress, lo âu. Một số nhà nghiên cứu thậm chí còn tuyên bố việc giảm stress do tập thiền có thể giúp giảm bớt tầm ảnh hưởng của lão hóa.

Bước 2: Ghi nhận những khoảnh khắc vui vẻ

Điều này có nghĩa là hãy tự nhủ rằng "mình đang cảm thấy vui" mỗi khi bạn thưởng thức một cốc espresso ngon, bật cười trước trò đùa của bạn bè hoặc mua một chiếc áo mà mình yêu thích. Khi những chuyện tiêu cực xảy ra, điều lạ lùng là chúng ta lại có xu hướng nhớ kỹ chúng còn những chuyện hay ho, thú vị, vui vẻ thì lại trôi đi rất nhanh. Do đó, bằng cách thừa nhận những chuyện tốt đẹp đã diễn ra với mình, Tan cho rằng chúng ta sẽ tăng cơ hội tổng kết rằng mình đã có một ngày suôn sẻ, vui vẻ.

(Search My Way)Làm thế nào để có cuộc sống hạnh phúc?

Một nghiên cứu gần đây do nhà tâm lý học Barbara Fredrickson tiến hành cho thấy chúng ta cần suy nghĩ tích cực nhiều gấp 3 lần suy nghĩ tiêu cực để có thể giải phóng tâm trí mình khỏi hiệu ứng xấu của tư duy tiêu cực.

Bước 3: Mong muốn người khác được hạnh phúc

Theo kỹ sư Tan, chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi cho đi, nhiều hơn lúc được nhận. Ông quan niệm "sự tử tế là nguồn tạo ra hạnh phúc ổn định và lâu dài".

Trong cuốn sách "Hạnh phúc: Đoạn giới thiệu ngắn gọn", triết gia Daniel Haybron đã ủng hộ lập luận này của Tan, cho rằng việc tham gia các hoạt động từ thiện, tình nguyện đem lại cảm giác hạnh phúc chỉ thua việc khiêu vũ. Bản thân Fredrickson cũng đã nghiên cứu lợi ích của những suy nghĩ tích cực về những người xung quanh. Bà đã yêu cầu nhiều người thử phương pháp này vài phút mỗi ngày, trong vòng nhiều tuần. Kết quả là nhiều người cho rằng họ thấy vui vẻ và nhiều hy vọng hơn trước đây.

Chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi cho đi, nhiều hơn lúc được nhận

Có thể với nhiều người, ba bước của Tan dường như quá hiển nhiên hoặc đơn giản. Tuy nhiên, ông đã so sánh những lời khuyên của mình với việc chúng ta được hướng dẫn làm một động tác chống đẩy hoặc gập tay đơn giản ở phòng gym. Bạn biết chúng có lợi cho mình, nhưng sẽ chỉ có kết quả khi luyện tập hàng ngày mà thôi.

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức