Bà bầu uống thuốc điều trị tăng động giảm chú ý sinh con bị dị tật

Bà bầu cần cẩn trọng khi dùng thuốc điều trị chứng tăng động giảm chú ý

6 vấn đề sức khỏe thường bị nhầm lẫn với ADHD

10 thực phẩm cần tránh cho trẻ bị tăng động

Trả lời 6 câu hỏi để bắt bệnh ADHD ở người lớn

Infographic: Các dạng rối loạn tăng động giảm chú ý thường gặp

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Brigham and Women (Mỹ) đã tiến hành thu thập dữ liệu của hơn bốn triệu phụ nữ ở Mỹ và Bắc Âu.

Theo đó, họ phát hiện ra rằng, bà bầu tiếp xúc với các loại thuốc điều trị ADHD methylphenidate như: Ritalin và Concerta trong tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ sẽ có nguy cơ sinh con bị dị tật tim bẩm sinh lên tới 28%.

Điều này có nghĩa là cứ 1.000 phụ nữ được điều trị bằng methylphenidate trong suốt 90 ngày đầu của thai kỳ thì sẽ có 3 trẻ sinh ra có khuyết tật về tim.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, việc sử dụng thuốc amphetamine không cho thấy những ảnh hưởng tới nguy cơ dị tật tim ở trẻ.

Các chuyên gia y tế cho biết, ADHD là một tình trạng mạn tính được mô tả bởi sự không chú ý và bốc đồng. Rối loạn này ảnh hưởng đến khoảng 4,1% người trưởng thành ở Hoa Kỳ.

Số người dùng thuốc điều trị ADHD ngày càng tăng. Một báo cáo năm 2014 cho thấy rằng số lượng dùng thuốc ADHD tại Mỹ tăng 36% năm 2008 và 2012, và số lượng người sử dụng nhiều nhất là những phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 19 và 34.

BS. Krista Huybrechts – một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết, mặc dù nguy cơ là rất nhỏ, tuy nhiên đây là bằng chứng quan trọng để xem xét khi điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp