Mẹ bầu uống cà phê, con có bị làm sao không?

Cà phê có thể làm tăng nhịp tim, tạo cảm giác bồn chồn, gây mất ngủ cho mẹ bầu

Nằm im dưỡng thai suốt 9 tháng có tốt không, bác sỹ ơi?

Phụ nữ mang thai có nên ăn yến sào không?

Ăn ngải cứu, củ gai an thai - Đúng hay sai?

Mang thai nên ăn gì để con khỏe mạnh?

ThS.BS Cao Hồng Chi – Trung tâm Tư vấn Sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, trả lời:

Chào bạn!

Cà phê hay trà có chứa các chất kích thích, nhưng không có nghĩa là uống vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Trừ trường hợp bà bầu uống quá nhiều cà phê mỗi ngày mới bị ảnh hưởng.

Cà phê có chứa caffeine – là chất kích thích nên sẽ làm tăng nhịp tim, gây ra cảm giác bồn chồn, mất ngủ. Ngoài ra, cà phê còn có thể gây ợ nóng vì kích thích sự bài tiết acid từ dạ dày. Khi mang thai, bạn sẽ cảm nhận thấy những dấu hiệu này rõ hơn. Trong tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ, lượng thời gian cần để đào thải caffeine trong cơ thể cần nhiều gấp đôi so với khi không mang thai, và cần nhiều gấp 3 trong tam cá nguyệt thứ 3 của thai kỳ. Lượng caffeine trong cơ thể cao sẽ xâm nhập qua dạ con, tiếp xúc với thai nhi trong khi cơ thể non nớt của thai nhi chưa thể xử lý chất kích thích này, điều này sẽ gây hại cho bé.

Cà phê cũng chứa phenol – hoạt chất ngăn cản cơ thể hấp thụ chất sắt, mà sắt lại là dưỡng chất rất cần thiết cho bà bầu. Nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai, tốt nhất không nên uống cà phê.

Bà bầu có nên uống cà phê sữa? Chắc chắn là không nên, nhưng việc từ bỏ cà phê là điều không dễ dàng. Trước tiên, bạn nên hạn chế lượng cà phê khoảng 1 - 2 cốc/tuần, để giảm nhẹ các triệu chứng do thiếu caffeine như đau đầu, lừ đừ, mệt mỏi... sau đó nên bỏ hẳn.

Để tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé, bạn nên uống nhiều nước lọc, ăn nhiều rau củ quả tươi, uống sữa, dùng thêm một vài loại thực phẩm chức năng để bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển bình thường của thai nhi.

Chúc bạn sức khỏe!

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị