10 cách giúp trẻ sơ sinh thông minh và khỏe mạnh hơn

Bà bầu bổ sung đủ dưỡng chất sẽ giúp trẻ sơ sinh thông minh và khỏe mạnh hơn

Bà bầu bị cúm có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi

Phụ nữ mang thai bị sốt có ảnh hưởng đến thai nhi?

Bà bầu tiêm vaccine ho gà và cúm trong thai kỳ có gây hại cho thai nhi?

Phụ nữ mang thai ăn cá hồi có an toàn?

1. Bổ sung acid folic và vitamin

Acid folic rất cần thiết cho sự hình thành tế bào não. Bổ sung acid folic 4 tuần trước khi mang thai và 8 tuần sau khi mang thai sẽ làm giảm nguy cơ tự kỷ ở trẻ sơ sinh xuống 40%. Theo khuyến cáo, phụ nữ mỗi ngày nên bổ sung 400mcg acid folic trước khi cố gắng thụ thai. Những thực phẩm tự nhiên chứa nhiều acid folic là: Đậu lăng và các loại rau lá xanh. 

Acid folic và vitamin B12 giúp phát triển các tế bào hồng cầu. Vitamin C giúp tạo ra collagen trong khi vitamin D giúp tạo thành xương. Vì vậy, bạn có thể dùng vitamin tổng hợp để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất khi mang thai. 

2. Bổ sung acid béo omega-3

Acid béo omage-3 rất quan trọng cho sự phát triển thần kinh của trẻ, thời gian mang thai và cân nặng khi sinh. 

Những thực phẩm chứa nhiều acid béo omega-3 là: Trứng, các loại cá (đặc biệt là cá chứa hàm lượng thủy ngân thấp), đậu, thịt đỏ, óc chó, hạt lanh, rau bina, ngũ cốc bổ sung sắt...

3. Ăn nhiều rau củ quả

Trẻ rất cần chất chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do có thể làm hỏng mô não của bé. Hãy chắc chắn là bạn ăn nhiều rau củ và trái cây để tăng cường chất chống oxy hóa. 

Đu đủ, rau lá xanh, cà chua, quả việt quất... đều giàu chất chống oxy hóa. Lưu ý rửa rau củ quả thật sạch. Nếu bạn dùng rau đông lạnh, hãy nấu chín kỹ. 

4. Ăn thực phẩm giàu sắt

Sắt là chất cần thiết để vận chuyển oxy cho bé. Vì hầu hết phụ nữ thiếu sắt, sẽ khiến thai nhi bị thiếu oxy, do đó làm giảm tốc độ tăng trưởng của bé. Các loại rau họ đậu, rau bina, củ cải đường, thịt gà, thịt bò và các loại ngũ cốc bổ sung là những thực phảm cần thiết trong chế độ ăn uống của bạn, nếu bạn đang tìm kiếm những thực phẩm giàu sắt. 

5. Ăn thực phẩm giàu đạm

Protein rất cần thiết cho bé, để phát triển các tế bào và hormone mới. Trong thời kỳ mang thai, lượng protein của bạn phải tăng thêm 10gr mỗi ngày. Những thực phẩm chứa nhiều protein là: Thịt nạc, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa.

6. Ăn thực phẩm giàu iod

Phụ nữ mang thai nên bổ sung ít nhất 220mcg iod mỗi ngày, để ngăn ngừa các vấn đề về tuyến giáp và tăng cường chỉ số IQ cho em bé. 

7. Giao tiếp với thai nhi

Con của bạn nhận ra giọng nói của bạn từ khi bé còn ở trong bụng mẹ. Do đó, bạn nên nói chuyện với thai nhi, hát hay đọc cho bé nghe, để mẹ con thêm gắn kết và bé cũng nhận thức được sự việc sớm hơn. 

Nói chuyện với thai nhi sẽ giúp bé thông minh và nhận thức sự việc sớm hơn

Những điều cần tránh khi mang thai

1. Cẩn trọng thủy ngân trong thực phẩm

Một số loại cá như cá ngừ, cá mập, cá thu và cá kiếm có hàm lượng thủy ngân cao. Tôm, cá rô phi, cá hồi và cá da trơn cũng chứa thủy ngân nhưng ở mức thấp.

Mặc dù bạn muốn bổ sung đủ omega-3, bạn nên cẩn thận về những gì bạn ăn. Vì vậy, chỉ nên ăn 2 bữa cá mỗi tuần. 

2. Tránh uống rượu bia

Khi bạn mang thai, hãy tránh uống rượu bia. Ngay cả lượng rượu vừa phải cũng đã được chứng minh có hại cho em bé ví nó có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, kỹ năng xã hội và giới hạn thời gian chú ý của bé. 

3. Đừng tăng cân quá nhiều

Thừa cân có thể dẫn đến việc sinh con sớm. Trẻ sinh non sẽ có cân nặng khi sinh thấp vì không nhận được nhiều dưỡng chất như trẻ sinh đủ tháng. Để giảm nguy cơ tăng cân quá nhiều, bạn có thể tập thể dục cường độ vừa phải khoảng 30 phút mỗi ngày. 

An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ