Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

Bà bầu nên lựa chọn những thực phẩm ngon, sạch và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể

Cách "chế" 3 món sinh tố cà rốt cực tốt cho bà bầu

Các thực phẩm màu trắng bà bầu nên hạn chế ăn

Rong biển: Thực phẩm lý tưởng dành cho bà bầu

Phụ nữ mang thai tập thể dục như thế nào?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 3 tháng đầu, các bà bầu chỉ cần tăng 0,9 - 2,3 kg, bởi vậy không cần bồi bổ quá nhiều, nên chia ra thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ để cơ thể hấp thụ tốt hơn và giảm hiện tượng buồn nôn do ốm nghén gây ra. Dưới đây là các thực phẩm tốt cho giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ.

1.  Thực phẩm chứa nhiều chất đạm (protein)

Chất đạm có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu...  Chất đạm giúp góp phần vào sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là các tế bào não, giúp cho tuyến vú và mô tử cung phát triển toàn diện trong suốt thai kỳ, đồng thời tăng thể tích tuần hoàn của mẹ. Thai phụ cần bổ sung khoảng 50 - 100 gram thịt, cá tùy loại, 100 - 180 gram đậu đỗ, 1 hoặc 2 ly sữa mỗi ngày.

2. Thực phẩm chứa nhiều acid folic (vitamin B9)

Acid folic có nhiều trong các loại rau màu xanh đậm (rau muống, rau cải, súp lơ xanh... ) và trong các loại ngũ cốc, các loại hạt (vừng, lạc...), ngoài ra nó còn có trong thịt gia cầm, các loại nội tạng (gan, tim...). Acid folic giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ và tật nứt đốt sống của thai nhi. phụ nữ mang thai cần bổ sung khoảng 400 microgram acid folic mỗi ngày. 

3. Thực phẩm chứa nhiều sắt

Sắt có nhiều trong thịt, gan, tim, rau xanh, các loại hạt... Sắt giúp tăng thể tích máu và phòng trừ thiếu máu ở các bà bầu. Thiếu sắt, thai phụ cảm thấy mệt mỏi, hay đau đầu, chóng mặt, giảm lực co bóp ở tử cung khi chuyển dạ và ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Bởi vậy, bà bầu cần bổ sung sắt khoảng 30 mg/ngày.

4. Thực phẩm chứa nhiều calci

Calci có nhiều trong sữa, tôm, cua, cá, đậu nành... Calci là thành phần chủ yếu cấu tạo nên bộ xương và răng, cũng là một yếu tố không thể thiếu tạo nên quá trình đông máu và tham gia vào các hoạt động co giãn tế bào cơ. Thiếu calci cơ thể bà bầu mệt mỏi, răng và xương mất chất khoáng, đau nhức, thai nhi có thể bị còi xương ngay trong bụng mẹ. Trong 3 tháng đầu, nhu cầu calci của Phụ nữ có thai là khoảng 800 mg/ngày.

5. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C có nhiều trong các loại rau xanh, trái cây... Vitamin C giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, nó cũng là chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức đề kháng cho bà bầu. Thiếu vitamin C, thai phụ hay bị chảy máu chân răng, chạm nhẹ cũng có thể chảy máu. Vì vậy, trong giai đoạn này cần bổ sung vitamin C khoảng 85 mg/ngày.

6. Thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Vitamin D có nhiều trong trứng, sữa, ánh nắng mặt trời... Vitamin D giúp hấp thụ calci tối ưu. Bà bầu cần phơi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày (tránh ánh nắng quá gay gắt), nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào cơ thể, không nên phơi nắng sau cửa kính.

Cùng với chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu hợp lý, các bà bầu cũng nên đi khám thai định kỳ và uống thực phẩm chức năng bổ sung theo sự chỉ dẫn của bác sỹ để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho mẹ và bé.

Ngọc Hoa H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng