Các mẹ sẽ bỏ thuốc ngay sau khi xem ảnh này

Các nhà khoa học tin rằng có thể nhìn thấy tác hại của thuốc lá từ khi em bé còn trong bụng mẹ

Đàn ông hút thuốc dễ mất xương

Phim Walt Disney sẽ không còn cảnh hút thuốc 

Bị phạt 3 triệu đồng vì hút thuốc trên máy bay

Giảm hút thuốc lá: Cần biện pháp mạnh!

Tuy nhiên, tất cả mới chỉ dừng lại ở lý thuyết và nhiều bà bầu vẫn ngoan cố hút thuốc lá và cho rằng nó chẳng có hại gì. Hình ảnh siêu âm dưới đây sẽ khiến các mẹ phải suy nghĩ lại về hành động này.

Hình ảnh siêu âm phía trên là bào thai của người mẹ hút thuốc lá, hình ảnh phía dưới là bào thai của người mẹ không hút thuốc lá. Có thể thấy sự khác biệt rõ rệt trong hai hình ảnh này: Em bé của bà mẹ hút thuốc lá chạm tay vào miệng và mặt nhiều hơn, đồng thời phát triển chậm hơn so với bé còn lại.

Hình ảnh siêu âm 4-D của hai bào thai 32 tuần tuổi lấy từ nghiên cứu của các nhà khoa học Anh. Phía trên là thai của bà mẹ hút thuốc, phía dưới là thai của bà mẹ không hút thuốc

Hình ảnh trên là kết quả nghiên cứu của TS. Nadja Reissland - Đại học Durham (Anh) và cộng sự. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 20 phụ nữ mang thai, bốn người trong số đó hút trung bình 14 điếu thuốc mỗi ngày. 

Các chuyên gia cho biết, hình ảnh quét não cho thấy việc hút thuốc trong khi mang thai làm trì hoãn sự phát triển hệ thần kinh trung ương của trẻ.

Từ lâu, phụ nữ được khuyến cáo không hút thuốc trong thời gian mang thai vì có thể dẫn đến sinh non, các bệnh đường hô hấp, thậm chí là tử vong sơ sinh. Giờ đây, các nhà khoa học tin rằng có thể nhìn thấy tác hại của thuốc lá từ khi em bé còn trong bụng mẹ. Hình ảnh này có thể được sử dụng làm "động lực" để các bà mẹ mang thai từ bỏ thuốc lá.

“Nhờ công nghệ mà giờ đây chúng ta có thể nhìn thấy những bí mật trước đó – ảnh hưởng tiêu cực của thuốc lá tới sự phát triển của thai nhi”, Giáo sư Brian Francis - Đại học Lancaster, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Acta Paediatrica.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ