Bà bầu dùng paracetamol có thể tăng gấp đôi nguy cơ trẻ bị ADHD

Phụ nữ có thai uống paracetamol có thể tăng nguy cơ con bị tăng động giảm chú ý

6 vấn đề sức khỏe thường bị nhầm lẫn với ADHD

10 thực phẩm cần tránh cho trẻ bị tăng động

Người lớn bị tăng động giảm chú ý dễ bị sa sút trí tuệ khi về già?

Dùng thuốc điều trị tăng động giảm chú ý cho trẻ cần chú ý gì?

Theo đó, nghiên cứu của Viện Y tế Công cộng Na Uy đã phân tích dữ liệu của gần 113.000 người, trong đó có 2.246 trẻ em được chẩn đoán là bị tăng động giảm chú ý (ADHD) và gần ½ số bà mẹ tham gia nghiên cứu cho biết đã uống acetaminophen (còn gọi là paracetamol) trong thời kỳ mang thai.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhi khoa Pediatrics cho thấy, bà bầu sử dụng thuốc paracetamol trong thai kỳ có thể liên quan đến nguy cơ trẻ bị ADHD cao hơn. Cụ thể, các nhà khoa học cho biết, nguy cơ mắc ADHD của trẻ cao hơn tới 7% nếu mẹ uống paracetamol trong 1 giai đoạn tam cá nguyệt của thai kỳ, 22% nếu mẹ sử dụng paracetamol trong 2 giai đoạn tam cá nguyệt và nếu mẹ phải dùng paracetamol trong cả 3 giai đoạn tam cá nguyệt thì nguy cơ trẻ bị ADHD thậm chí có thể tăng tới 27%.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, việc dùng paracetamol trong thời gian ngắn dường như không ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ADHD ở trẻ. Trên thực tế, trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh <10% nếu mẹ dùng acetaminophen dưới 8 ngày liên tiếp. Trong khi đó, những bà mẹ dùng thuốc hạ sốt và điều trị nhiễm trùng từ 22 – 28 ngày sẽ có khả năng có con bị ADHD cao gấp 6 lần so với những người không dùng thuốc trong suốt thai kỳ.

TS. Eivind Ystrom – tác giả của nghiên cứu nói rằng: “Những phát hiện của nghiên cứu này rất quan trọng vì có tới hơn 50% phụ nữ ở các nước phương Tây sử dụng paracetamol trong thai kỳ, do đó một số lượng lớn trẻ em cũng có thể bị phơi nhiễm trong thời gian dài”.

Tuy nhiên, TS. Chittaranjan Andrade thuộc Viện Y tế Tâm thần và Khoa học Thần kinh Quốc gia Ấn Độ cũng cho biết: “Các kết quả của nghiên cứu này chưa đủ mạnh để có thể cấm sử dụng paracetamol để điều trị các vấn đề sức khỏe trong thời kỳ mang thai. Vì vậy, sẽ cần thêm những nghiên cứu sâu hơn để đưa ra những khuyến cáo cụ thể”.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ