Mẹ bầu "nghiện" thức uống caffein dễ khiến con thừa cân, béo phì

Thai phụ uống 3 tách trà hoặc 2 cốc cà phê mỗi ngày dễ khiến con béo phì.

8 cách giúp bạn cai caffeine đơn giản, hiệu quả

Kiểm tra lượng caffeine trong máu có thể giúp chẩn đoán bệnh Parkinson

Ai ngờ đồ uống rẻ tiền này có thể tăng tuổi thọ cho bệnh nhân thận mạn tính!

Phải làm gì khi bạn lỡ uống quá nhiều cà phê?

5 lợi ích sức khỏe của cà phê khử caffeine

Nghiên cứu quy mô lớn của nhóm khoa học đến từ Học viện Sahlgrenska (Thụy Điển) và Viện Y tế công cộng Na Uy cho thấy việc các mẹ bầu dùng nhiều caffeine trong thai kỳ có thể khiến con họ khi sinh ra bị thừa cân, béo phì trong tuổi mẫu giáo cho đến các cấp học lớn hơn.

Đáng nói là nhiều trẻ không tỏ ra bất thường về cân nặng khi còn nhỏ. Đến một độ tuổi nhất định, việc trẻ dễ thừa cân, béo phì hơn trẻ khác mới bắt đầu bộc lộ. Vấn đề này là do các yếu tố kích thích thần kinh trung ương từ caffeine mà trẻ đã bị phơi nhiễm trong thai kỳ.

Để đưa ra được kết luận này, nhóm các nhà khoa học đã phải thực hiện một cuộc nghiên cứu trên hơn 50.000 bà mẹ và con của họ trong nhiều năm. Kết quả cho thấy, những bà mẹ "nghiện" sử dụng cà phê hay các loại đồ uống chứa caffeine hàng ngày thường có tỷ lệ con bị thừa cân, béo phì khi được 5 tuổi cao hơn 5% so với nhóm trẻ có các bà mẹ uống ít các loại đồ uống này, dù có cùng chế độ ăn uống. Tỷ lệ có thể gia tăng ở độ tuổi lớn hơn.

"Caffeine là một chất mà bạn có thể lựa chọn để giảm hoặc hoàn toàn từ bỏ trong suốt thời gian mang thai" - Verena Sengpiel, phó giáo sư sản khoa và phụ khoa thuộc Học viện Sahlgrenska (Thụy Điển) chia sẻ.

Caffeine là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Nó xuất hiện tự nhiên hoặc được cho thêm vào các thức uống phổ biến nhất như: Cà phê, trà, nước tăng lực, nước ngọt, chocolate. Theo các nhà nghiên cứu, bạn không nhất thiết kiêng tuyệt đối những loại đồ uống này khi mang thai nhưng hãy uống loãng và ít hơn thường lệ.

Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương Quốc Anh (NHS) khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ quá 200mg caffeine mỗi ngày, tương đương với 3 tách trà hoặc 2 tách cà phê.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san BMJ Open Journal.

Nguyên Hương H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn