Có nên dùng sữa tắm khi đang mang thai?

Mẹ bầu nên lựa chọn các loại sữa tắm có độ pH vừa phải

10 triệu chứng khó chịu khiến chị em khổ sở khi mang thai

Ăn uống gì trước khi mang thai?

Phụ nữ mang thai sau ghép thận có tỷ lệ biến chứng cao

Phụ nữ mang thai sau ghép thận có tỷ lệ biến chứng cao

Bác sỹ Lê Thị Kim Dung - Khoa Sản, Trung tâm Y khoa Thái Hà, trả lời: 

Chào bạn!

Khi mang thai cơ thể phụ nữ rất nhạy cảm, bởi vậy kể cả việc tắm rửa cũng không đơn giản như ngày thường. Bạn cần phải tắm rửa đúng cách để an toàn cho bà bầu và thai nhi. 

Theo các chuyên gia, vào thời gian thai kỳ, mẹ bầu nên hạn chế sử dụng hoặc không dùng các loại mỹ phẩm như son, phấn, kem dưỡng da, sữa tắm... vì dù ít hay nhiều thì những sản phẩm làm đẹp này đều là sản phẩm của hóa học có thể có tác động không tốt tới cả bạn và bé. Nếu không cần thiết thì bạn có thể tắm với nước ấm mà không cần sữa tắm. Nếu vẫn muốn dùng sữa tắm khi tắm thì bạn lựa chọn loại sữa tắm phù hợp để tránh gây kích ứng da. 

Để an toàn, bạn nên chọn loại sữa tắm có độ pH vừa phải. Một số loại sữa tắm không phù hợp có thể khiến da của bạn bị khô và ngứa vì vậy bạn nên chọn loại sữa tắm không kích ứng (phù hợp với cả làn da mẫn cảm). Hiện trên thị trường có một số loại sữa tắm dành riêng cho bà bầu, trong thành phần có một số loại tinh dầu cây, cỏ tự nhiên rất tốt cho phụ nữ có thai. Bạn có thể mua các sản phẩm này về để sử dụng. 

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho cả bạn và thai nhi, bạn cũng nên tránh những sản phẩm dưỡng da, sữa tắm có quá nhiều hương thơm vì nó không tốt cho sự phát triển bình thường của thai nhi. Đặc biệt, bạn nên tránh các loại sữa tắm hoặc các sản phẩm chăm sóc da có chứa nồng độ kiềm cao. Bạn cũng không nên lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh vì chúng có thể làm thay đổi môi trường pH tự nhiên của âm đạo. Đồng thời, để an toàn khi tắm, bạn nên tránh tắm nước nóng lâu dưới vòi hoa sen hoặc ngâm mình lâu trong bồn tắm. Điều này chỉ khiến da bạn nhanh bị khô và có thể gây ngứa.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị