Bà bầu bị thiếu máu có thể nguy hiểm tính mạng

Bà bầu bị thiếu máu có nguy cơ tử vong cao

Châm cứu khi mang thai có an toàn không?

Tầm quan trọng của việc bổ sung sắt trong thời kỳ mang thai

Bà bầu bị ho có ảnh hưởng đến thai nhi?

Thiếu máu ở phụ nữ: Nguyên nhân của trăm bệnh

7 loại trái cây giàu sắt tốt cho người bị thiếu máu

Các nhà khoa học thuộc Đại học Queen Mary ở London (Anh) đã phân tích dữ liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về phụ nữ mang thai ở 29 quốc gia bao gồm Mỹ La tinh, châu Phi, Tây Thái Bình Dương, Đông Địa Trung Hải và Đông Nam Á. 

Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa chứng thiếu máu và tính mạng của những phụ nữ mang thai. Kết quả của nghiên cứu đã được đăng tải trên Tạp chí Y khoa The Lancet Global Health.

Tiến sỹ Jahnavi Daru - thuộc Đại học Queen Mary, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Thiếu máu trong thai kỳ là một trong những vấn đề y tế phổ biến nhất mà phụ nữ mang thai thường gặp phải ở các nước đang phát triển. Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng nếu một phụ nữ bị thiếu máu trầm trọng tại bất kỳ thời điểm nào trong thời kỳ mang thai hoặc trong 7 ngày sau khi sinh, cô ấy sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn bình thường và cần phải điều trị khẩn cấp để tránh nguy hiểm đến tính mạng".

Thiếu máu là một vấn đề ảnh hưởng đến khoảng 500 triệu phụ nữ trên toàn thế giới

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cho biết, những nghiên cứu trước đây không thể xác định được một cách chắc chắn rằng liệu những ca tử vong của người mẹ có phải do thiếu máu hay do vấn đề y tế nào khác. Kết quả của nghiên cứu mới chỉ ra rằng: "Khi tất cả các yếu tố khác bị loại trừ, tỷ lệ thai phụ tử vong tăng gấp đôi ở những người bị thiếu máu".

Theo thống kê của WHO, có đến gần 99% bà bầu tử vong là ở các nước đang phát triển. Ở những quốc gia này, phụ nữ có nguy cơ cao chủ yếu do thiếu sắt trong chế độ ăn uống, rối loạn máu di truyền, thiếu chất dinh dưỡng và các bệnh nhiễm trùng như sốt rét, HIV và giun móc.

Nguyên Hương H+ (Theo Upi/CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học