Bà bầu bị sốt phải làm thế nào?

Bà bầu dùng thuốc không đúng mục đích có thể làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi

Thực phẩm chức năng giải quyết từng phiền nhiễu cho bà bầu

6 lời khuyên giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh

Làm thế nào để ô nhiễm không khí không ảnh hưởng tới bạn?

Vợ trượt ngã cầu thang đè chết chồng vì quá béo

Đối với người bình thường, sốt thì chỉ cần uống vài liều thuốc là có dấu hiệu giảm. Đối với bà bầu, dùng thuốc không đúng mục đích có thể làm cho thai nhi bị dị tật. Vậy bà bầu sốt phải làm sao? Đây là câu hỏi được rất nhiều mẹ bầu quan tâm.

Nguyên nhân

Nguyên nhân sốt khi mang thai do nhiễm siêu vi hoặc thay đổi thời tiết

Ước tính, có khoảng 15% bà bầu bị sốt khi đang mang thai khiến nhiều bà mẹ lo lắng bởi không biết rõ các hệ lụy của nó đến thai nhi. Sốt là một phản ứng của cơ thể với quá trình bệnh lý. Biểu hiện của sốt là nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn so với mức bình thường là 37 độ C. Nhiễm khuẩn, do virus, kí sinh trùng… xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, hô hấp, đường máu hoặc do cơ thể chưa thích nghi với việc thay đổi thời tiết, nhiệt độ là những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng sốt, sốt cao ở mẹ bầu.

Những điều bà bầu cần lưu ý khi bị sốt:

Bà bầu nên kiểm tra nhiệt độ cơ thể để biết được mức độ sốt nặng hay nhẹ

Hạ sốt an toàn: Việc đầu tiên cần làm để hạ sốt cho bà bầu an toàn là để bà bầu trong môi trường thoáng mát, thay y phục thoáng mát, dùng khăn mát lau khắp người, giúp tăng thải nhiệt qua da. Một số trường hợp bệnh nhân khi sốt lại kèm cảm giác ớn lạnh, đôi khi lạnh run và muốn ủ ấm, do đó càng cần phải lau mát. Lau mát hạ sốt bằng nước ấm nếu sốt trên 39 độ C, lau phần cổ, ngực, hai nách, bẹn, lau liên tục cho đến khi nhiệt độ giảm xuống còn 38 độ C.

Tìm nguyên nhân: Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, sốt nhẹ có thể chưa gây ảnh hưởng gì đến thai nhi nhưng nếu sốt cao trên 39,5 độ C có thể làm tổn hại đến tính mạng của em bé trong bụng mẹ. Vì vậy nếu bị sốt khi mang thai, thai phụ cần phải đi khám và làm các xét nghiệm để chẩn đoán nguyên nhân. Nếu nguyên nhân sốt do nhiễm khuẩn thì phải dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sỹ.

Không tự ý dùng thuốc kháng sinh:  Nếu không may bạn bị sốt, đừng quá lo lắng, hãy đến bác sỹ kiểm tra để được điều trị thích hợp. Không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà, các loại thuốc đều có thể có tác dụng phụ dẫn đến sẩy thai, dị tật thai, nhiễm độc thai nhi… nếu được dùng không đúng chỉ định, liều lượng và chức năng.

Nếu bạn bị ho, đặc biệt ở giai đoạn cuối thai kỳ, bạn nên cẩn thận với các loại thuốc cũng như liều lượng sử dụng. Một vài loại thuốc ho có thể bị cấm một vài ngày trước khi bạn trở dạ vì có thể gây ảnh hưởng đến bé yêu. Bạn cần tránh sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc và tốt nhất nên theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Vì vậy, thai phụ chỉ nên dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ không nên tuỳ tiện sử dụng bất kỳ phương pháp nào, khi chưa có sự đồng ý của bác sỹ.

Vệ sinh sạch sẽ: Việc phòng tránh cũng hết sức quan trọng, về mùa đông thì bạn nên giữ cho cơ thể thật luôn luôn ấm, mùa Hè bạn cần tránh ra nắng gắt đặc biệt vào thời gian giữa trưa, giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống và bổ sung dinh dưỡng một cách đầy đủ. Bạn có thể súc miệng bằng nước muối thường xuyên. Uống nhiều nước để làm loãng đờm và thải độc tố. Uống nước mật ong thêm gừng hoặc chanh nóng.và trên hết là cần đi khám thai định kỳ để phát hiện những bất thường và điều trị nếu có. 

Phòng ngủ thoáng đãng: Khi ngủ, mẹ bầu nên để phòng thoáng đãng, không nên bật điều hoà quá lạnh và bật quạt thốc thẳng vào mặt. Nếu có đi ra ngoài vào những ngày thời tiết thay đổi, mẹ bầu cũng nên nhớ giữ ấm cơ thể và mang áo mưa theo đề phòng những ngày mưa.

Bổ sung đủ chất dinh dưỡng: Khi bị cảm sốt, mẹ bầu nên bổ sung các loại thức ăn giàu dinh dưỡng như: Cháo loãng, soup, rau xanh, hoa quả và nghỉ ngơi đủ giúp củng cố sức khỏe, chống lại bệnh tật. Tỏi (với số lượng vừa phải) và thực phẩm giàu vitamin C (cam, quýt, rau quả củ có màu vàng cam) cũng tăng cường hệ miễn dịch và uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất cho cơ thể.

Chuẩn bị kiến thức: Tốt nhất là trước và trong khi mang thai, mẹ bầu cần chuẩn bị những kiến thức cần thiết để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, tránh được những yếu tố xấu tác động khiến mẹ bầu bị suy giảm miễn dịch, gây nên tình trạng ốm, sốt.

Ngoài ra bạn nên đi khám đầy đủ theo lịch hẹn của bác sỹ hoặc khi thấy có dấu hiệu bất thường trong cơ thể. Điều này sẽ giúp các bác sỹ kiểm soát sức khỏe của cả hai mẹ con bạn tốt hơn.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp