Aspirin liều thấp giảm nguy cơ đau tim, tử vong sau khi phẫu thuật

Dung aspirin liều thấp có thể giảm nguy cơ rủi ro về tim mạch sau phẫu thuật

Aspirin giúp giảm nguy cơ ung thư hệ tiêu hóa

Bệnh nhân viêm gan B dùng aspirin sẽ giảm nguy cơ ung thư gan

10 lợi ích bất ngờ của thuốc Aspirin có thể bạn chưa biết

Có nên ngừng sử dụng aspirin khi bị chảy máu cam không?

Nghiên cứu của Đại học McMaster ở London, Ontario, Canada do TS. PJ Devereaux là tác giả đã tiến hành đánh giá về sự an toàn của việc dùng aspirin hậu phẫu thuật. Nghiên cứu này nhằm kiểm chứng kết quả của một nghiên cứu trước đó trên hơn 10.000 không mắc bệnh tim cho rằng, dùng aspirin liều thấp sau khi phẫu thuật không những giúp ngăn ngừa các cơn đau tim, hay tử vong,  mà còn làm tăng nguy cơ chảy máu nhiều hơn cho bệnh nhân.

Theo đó, nhóm các nhà nghiên cứu của TS. Devereaux đã tập hợp khoảng gần 500 bệnh nhân mắc bệnh tim và đã từng trải qua cuộc phẫu thuật nong mạch vành để tham gia nghiên cứu. Họ phát hiện ra rằng, ở những bệnh nhân này, việc sử dụng aspirin liều thấp sau các cuộc phẫu thuật không phải phẫu thuật tim, đã làm giảm tới ½ nguy cơ dẫn tới các rủi ro về tim mạch như đau tim và tử vong, so với những người không sử dụng thuốc.

Sau khi kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals of Internal Medicine, các chuyên gia về tim mạch nói rằng: “Đây là một phát hiện tuyệt vời và rất quan trọng”. Tuy nhiên, nguy cơ huyết nghiêm trọng ở những bệnh nhân dùng aspirin liều thấp vẫn chưa được chứng minh rõ ràng.

TS. Maja Zaric - Bác sỹ Phẫu thuật Tim mạch của Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York (Mỹ) cho biết: “Việc thực hiện những nghiên cứu sâu rộng hơn là điều cần thiết, và nếu các kết quả này được chứng minh, chúng ta sẽ có thể làm giảm được tỷ lệ đáng kể bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và tử vong sau phẫu thuật”.

Quang Tuấn H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch